Hôm nay,  

Khí Hậu Thay Đổi Hủy Hoại Nỗ Lực Chống Đói Nghèo

30/10/200500:00:00(Xem: 5252)
(Independent/UK, 24-10).- Nhà khoa học cao cấp nhất của nước Anh đã cảnh cáo rằng sự hâm nóng toàn cầu đe dọa hủy hoại sự khởi động quốc tế nhằm đưa châu Phi ra khỏi đói nghèo.

Ngài May của xứ Oxford, chủ tịch Royal Society, nói rằng cái giá phải trả đối với ảnh hưởng tai hại của sự thay đổi khí hậu có thể nhấn chìm tất cả viện trợ cho các nước châu Phi.

Trong một thư ngỏ gửi các bộ trưởng môi sinh khối G8, những người sẽ họp tại Luân Đôn ngày 1-11 tới đây, ngài Lord cảnh cáo rằng hội nghị Gleneagles về viện trợ và xóa nợ cho Phi Châu có thể trở thành con số không.

"Khi sự tập trung khí nhà kính tiếp tục tăng, có một viễn ảnh rất thật rằng sự gia tăng viện trợ đã được đồng ý tại Gleneagles sẽ bị tiêu hao hoàn toàn bởi cái giá phải trả cho sự thay đổi khí hậu gây ảnh hưởng tai hại với sức đốt cháy tăng thêm tại Phi Châu," Ngài May nói.

Ngài May trích kết quả từ một cuộc nghiên cứu do James Verdin, US Geological Survey, thực hiện, người đã phát hiện ra rằng lượng mưa đã giảm đều kể từ năm 1996 tại Ethiopia và các nước láng giềng trùng khớp với sự gia tăng tương ứng nhiệt độ mặt nước ở đông nam Ấn Độ Dương.

"Phát hiện này có cộng hưởng rõ rệt, đưa đến 20 năm sau khi nạn đói trầm trọng tại Ethiopia xảy ra thu hút sự chú ý của toàn thế giới thông qua chiến dịch Live Aid (một vận động cứu đói Phi Châu) và các biến cố khác cắn rứt lương tâm của người giàu tại các nước phát triển", Ngài nói thêm.

"Do vậy, nếu sự gia tăng viện trợ và những thứ khác được phác họa trong kế hoạch hành động tại Gleneagles cho châu Phi nhằm tạo ra lợi ích tối đa, nó phải được kèm theo những biện pháp hữu hiệu để ngăn chận mức khí nhà kính tăng lên trong bầu khí quyển", Ngài May nói.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.