Hôm nay,  

Israel: Sẽ Tổ Chức Bầu Sớm, Hòa Đàm Palestine Tan Vỡ

28/10/200800:00:00(Xem: 1443)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

JERUSALEM  -    Bà Tzipi Livni, ngoại trưởng Israel và đang là lãnh tụ đảng Kadima, nói: thời gian bất ổn đã kéo dài, nên thu ngắn thời gian để bầu cử là tốt hơn. Bà yêu cầu TT Shimon Peres cho tổ chức tổng tuyển cử thay vì thành lập chính phủ mới.

 

 TT Peres đáp lại rằng ông thành thật cảm ơn các nỗ lực của bà Livni. Bà Livni giải thích : bà không muốn là Thủ Tướng của 1 chính phủ tê liệt trong chính tình hiện nay, nhất là khi đòi hỏi của các đảng khác là không thể chấp nhận. Bà cho biết đã xem xét kỹ mọi yếu tố của thực tế trong mấy tuần lễ qua, và sau cùng thấy là không thể để quốc dân phải trả giá.

 

TT Peres nói ông sẽ tham khảo các phe phái để bắt đầu tiến trình tổ chức bầu cử khoảng 3 tháng sau.

 

Giới phân tích chính trị tại Israel nhận thấy nhà lãnh đạo có khả năng chính trị và kinh tế nhất là ông Benjamin Netanyahu, là thích hợp với thời kỳ khủng hoảng hiện nay.

 

Tuy thế, bà Livni có uy tín đáng kể trong dân chúng. 1 cư dân Jerusalem đánh giá bà là 1 phụ nữ vững vàng và biết quyết định. Ông Olmert vẫn là quyền Thủ Tướng.

 

Các nhà bình luận chính trị tiên đoán bầu cử QH sẽ đuợc tổ chức vào giữa Tháng 2, là sớm hơn thời hạn 1 năm. Như vậy là cơ may hoà đàm giữa Israel và Palestine trong năm nay coi như tiêu tan khi mà lãnh tụ đảng cầm quyền ngưng nỗ lực thành lập nội các liên hiệp.

 

Ông Netanyahu đuợc biết với chủ trương không nhân nhượng về lãnh thổ. Khảo sát dư luận cho thấy ông Netanyahu sẽ thắng cử.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.