Hôm nay,  

Tq: Tăng Thuế, Tăng Chi Tiêu Nội Địa Để Kích Thích Kinh Tế

26/10/200800:00:00(Xem: 2326)

HONG KONG: Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tăng thuế, tăng công chi và tiêu thụ nội địa để kích thích sản xuất  và kinh tế sau khi đã thấy xuất cảng giảm. Tỷ lệ tăng gia kinh tế xuống chỉ còn 9%,  thấp nhứt từ năm 2003 là năm ảnh hưỏng của sưng bịnh phổi cấp tính SARS đến giờ.

Kỹ nghệ sản xuất hàng hoá và kỹ nghệ xây cất đi xuống thấp vì nhu cầu xuất cảng giảm, đơn đặt hàng chẳng những giảm lượng hàng hoá mà còn giảm số lượng hợp đồng nữa.

Quốc Vụ Viện tức nội các của chánh hủ của Nhà Nước đã quyết định thay đổi đường lối xuất cảng, thay vì số lưọng nhiều chuyển sang phẩm chất cao. Khuyến cáo hệ thống ngân hàng phải cho vay nhiều hơn cho các công ty vừa và nhỏ để tăng cường sản xuất. Nhà cầm quyền các cấp dồn nộ lực dùng công quỹ của ngân sách tăng cường giao thông, phát triển đướng sá và hạ tầng cơ sở nhứt la các vùng bị thiên tai, để dân có việc làm.

Hu Angang, kinh tế gia hàng đầu của chế đô, giám đốc  Center for China Studies at Tsinghua University in Beijing, cho biết hướng kinh tế mới của Bắc Kinh là như thế. Còn về công nhân thì hướng đó sẽ giúp cho công nhân kỹ năng thấp thành công nhân có kỹ năng để hàng hoá xuất cảng phẩm chất cao thay vì số lượng nhiều hầu có thể cạnh tranh ở các thị trường lớn như Tây Au, Bắc Mỹ. Ngân Hàng Nhà Nước trung ương đã hạ lãi suất xuống còn 8%,  trong khi nhà cầm quyền cho biết thất nghiệp tăng 3.4  hổi tháng Chín, so vói tháng Bảy là 3.2.

 Việc làm xuất cảng giảm, mà dân số TQ tăng lên. Dân số các thành phố ở TQ nơi làm địa bàn cho kỹ nghệ, mỗi năm tăng 20 triệu do nạn đô thị hoá, thì việc làm không tăng, tình trạng thất nghiệp thêm trầm trọng. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.