Hôm nay,  

Bắc Hàn Suy Tính Cử Người Thay Họ Kim; Jang Song Taek, Em Rể Họ Kim, Được Tin Là Chuẩn Bị Nắm Quyền

29/09/200800:00:00(Xem: 3069)
SEOUL - Một dấu hiệu cho thấy lãnh tụ họ Kim của Bắc Hàn có thể sắp chết: có tin Bắc Hàn suy tính tìm người kế vị.

1 người em rể của lãnh tụ Kim có thể là nhà lãnh đạo tương lai của chế độ Bắc Hàn khép kín - nhưng, giới phân tích tin rằng ông Jang Song Taek, lấy em gái của ông Kim, sẽ chỉ là người điều khiển tập thể lãnh đạo, không có quyền toàn trị như ông Kim và thân phụ.

Họ nhận thấy chưa lãnh tụ nào tiến lên nắm quyền êm đẹp như chủ tịch Kim Jong-il đã đuợc chuẩn bị trước từ 20 năm. Ông Jang hiện điều khiển đảng Công Nhân, và quan trọng hơn là bộ máy tình báo và các định chế có quan hệ với quân đội. Nhà nghiên cứu Hong Hyun-ik của Viện Sejong tại thủ đô Nam Hàn nhận xét : ông Jang có khả năng liên kết đảng và quân đội.

Là nhà chuyên môn đuợc Nga đào tạo, ông Jang là ngôi sao đang lên cho tới khi bị giáng cấp năm 2004 theo cách mà giới phân tích tin là 1 hình thức cảnh cáo ý định thu thập ảnh hưởng.

Nhưng, qua năm 2006, ông Jang lại đuợc gần gũi lãnh tụ Kim. Theo ông Koh Yu-hwan, giáo sư trường đại học Dongguk, trong cơ cấu quyền lực như chế độ Pyongyang, người đáng tin cậy nhất là thân quyến, và nay ông Jang đang là nhân vật số 2. 2 người anh em của ông Jang cũng là cấp chỉ huy trong quân đội.

Mặt khác, các nhà phân tích ngờ rằng căng thẳng gây ra từ lời đe dọa khôi phục lò nguyên tử Yongbyon chỉ là chiến thuật theo cách của lãnh tụ Kim, để tìm kiếm nhượng bộ trong lúc đàm phán bế tắc.

Giáo sư Kim Yong-hyun tại trường đại học Dongguk giải thích : Bắc Hàn muốn giữ lập trường cứng rắn với Hoa Kỳ là thich hợp để củng cố đoàn kết nội bộ trong lúc có các đồn đoán về sưc khoẻ của lãnh tụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.