Hôm nay,  

NATO: Sẽ Đón Georgia Vào, Bất Kể Nga

17/09/200800:00:00(Xem: 4193)
TBILISI  -    Ông Jaap de Hoop Schaffer, TTK của NATO, đang thăm Georgia, hôm Thứ Ba báo tin NATO tiếp tục chương trình mở rộng dù Nga phản đối, và cảnh báo rằng Moscow không có quyền phủ quyết về ý muốn gia nhập của Georgia - trong bài nói chuyện tại trường đại học quôc gia ở Tbilisi, ông tuyên bố : mục đich rõ ràng của NATO là góp phần tái lập ổn định tại châu Âu không chia cắt.

Ông nhấn mạnh : không nước nào có quyền phủ quyết trong tiến trình ấy, và NATO cũng không cho phép can thiệp quân sự hay áp lực từ bên ngoài phá vỡ các quan hệ với Georgia - Georgia có chỗ thích hợp tại châu lục này.

Tất cả 26 ĐS của các nước thành viên NATO cùng đi với TTK Schaffer đến thủ đô Tbilisi.

Các ĐS tách riêng để hội họp, nhưng cả đoàn cùng đi quan sát thị trấn Gori, mục tiêu bị thiết giáp và phi cơ Nga tấn công trong cuộc xung đột đầu Tháng 8.

Với thái độ thận trọng, ông TTK Schaffer khẳng định rằng hướng tới của NATO không nhằm trừng phạt Nga, mà là giúp Georgia - ông nói rõ : NATO không chấp nhận yêu sách của Nga là phải chọn giữa Nga và Georgia. Hôm Thứ Hai, TTK Schaffer và Thủ Tướng Georgia đã ký các văn kiện thành lập Ủy Hội NATO-Georgia để nhấn mạnh chủ trương hậu thuẫn Georgia sau cuộc xung đột, và phát triển các quan hệ 2 chiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.