Hôm nay,  

Pháp Dọa Họp Khẩn Liên Âu, Nếu Nga Không Ra Georgia; Georgia: Tàu Chiến Mỹ Chở 55 Tấn Cứu Trợ Tới Hắc Hải

25/08/200800:00:00(Xem: 4748)
BATUMI  -    Tàu USS McFaul của hải quân Hoa Kỳ đã vào neo tại cảng Batumi, là tín hiệu mạnh về ý định hậu thuẫn Georgia của chính phủ Bush trong lúc quân của liên bang Nga củng cố tại 2 tỉnh ly khai South Ossetia và Abkhazia.

Trước đó, 1 Tướng Nga cảnh báo rằng sự hiện diện của chiến hạm Hoa Kỳ và của hải lực NATO tại Hắc Hải có thể làm xấu thêm tình hình đang căng thẳng giữa Moscow và Tây Phương.

Chiếc USS McFaul chở theo 55 tấn hàng viện trợ nhân đạo là đầu tiên trong 3 tàu tới đích trong tuần này như đã định, theo tin từ sứ quán Hoa Kỳ. Cứu trợ phẩm của Hoa Kỳ gồm cả tã lót trẻ em và sữa.

USS McFaul là khu trục hạm đuợc trang bị hoả tiễn đạn đạo Tomahawk có thể mang đầu nổ thông thường hay nguyên tử, và hệ thống radar hiện đại. Hải quân đại tá John Moore, chỉ huy 3 tàu, khẳng định rằng đơn vị này đến Georgia với nhiệm vụ nhân đạo. Thủy thủ Hoa Kỳ đã đuợc các viên chức Georgia đón tiếp, trong số này có bộ trưởng QP Kezerashvili.

Ông Kezerashvili tuyên bố với báo chí: người dân Georgia cảm thấy yên tâm hơn vì thấy không phải đơn độc đối đầu với Nga.

Nhưng, tham mưu phó liên quân Nga là Tướng Nogovitsyn tuyên bố, đuợc thông tấn ITAR-Tass dẫn thuật, rằng sự hiện diện của tàu chiến Hoa Kỳ không phát triển không khí ổn định trong vùng.

Cùng ngày chủ nhật, 1 đoàn xe lửa chở dầu thô từ Kazakstan ra Hắc Hải phát cháy sau vụ nổ tại miền trung Georgia. Sau đó, Bộ ngọai giao Georgia báo tin nguyên nhân có thể là nổ mìn của quân Nga đặt trên thiết lộ, theo ý kiến của thẩm quyền đuờng sắt và phát ngôn viên Bộ nội vụ.

Hôm Thứ 7, hàng trăm cư dân Gori đã trở về nhà. Họ nguyền rủa quân Nga là man rợ, giết thường dân vô tội và phá hủy nhà cửa.

Ngoài ra, chủ tịch HĐ an ninh quốc gia Alexander Lomaia tố cáo quân Nga còn giữ 12 trong số 22 quân nhân Georgia bị bắt trong tuần qua.

PARIS  -    TT Sarkozy, quốc trưởng của nước đang là chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Âu Châu, sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Liên Âu vào ngày đầu Tháng 9 để xem xét các quan hệ với Moscow và nhu cầu viện trợ Georgia.

Ngoại trưởng Bernard Kouchner có cảnh báo mới đây rằng nếu quân Nga không rút như hưá hẹn, TT Sarkozy phải triệu tập 1 hội nghị khẩn cấp của Liên Âu.

Nga đã rút bộ binh và xe tăng từ các nơi tiến sâu nhất trong nội địa Georgia và báo tin cuộc triệt thoái đã hoàn tất. Nhưng quân Nga còn kiểm soát cảng Poti, ở phiá nam Abkhazia, và đặt các trạm kiểm soát bao quanh tỉnh ly khai South Ossetia.

Hôm Thứ 7, TT Sarkozy đã gọi điện thoại cho TT Medvedev, yêu cầu quân Nga rút khỏi con đường nối liền cảng Poti và thị trấn Senaki của miền tây Georgia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.