Hôm nay,  

26 Nước NATO Ngưng Quan hệ Với Nga Cho Tới Khi Nào Nga Rút Quân Khỏi Georgia

20/08/200800:00:00(Xem: 2973)
Tại bản doanh NATO hôm Thứ Hai, ngoại trưởng Condoleeza Rice nói: Điện Kremlin đang chơi trò nguy hiểm với Hoa Kỳ và đồng minh, như là hành động quân sự tại Georgia, và cho oanh tạc cơ bay gần không phận của Hoa Kỳ.

Bà nói: cuộc xung đột tại Georgia chỉ cho thấy Moscow có đủ sức mạnh quân sự để đánh tan nát 1 lân bang nhỏ bé.

Bà Rice đến Brussels hồi tối Thứ Hai để dự phiên họp khẩn cấp bậc ngoại trưởng của NATO. Bà nói: không may là liên bang Nga đã dùng loại công cụ duy nhất để phát thông điệp, là võ lực, là không thích hợp với thế kỉ 21. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh: không ai cần oanh tạc cơ chiến lược của Nga bay dọc theo vùng duyên hải Hoa Kỳ.

Các ngoại trưởng của NATO định bàn các biện pháp hậu thuẫn Georgia cũng như các lân bang Nga đã gia nhập NATO.

Bà Rice làm rõ rằng Moscow không thể đi hàng hai, 1 đằng hành động như thời Chiến Tranh Lạnh, đằng khác muốn đuợc đối xử như 1 phe biết trách nhiệm.

Ngoài ra, ngoại trưởng Phần Lan, đại diện của tổ chức an ninh và hợp tác Âu Châu (gọi tắt OSCE), cần gặp các viên chức NATO và Hoa Kỳ. OSCE đang vận động để có 100 quan sát viên trong vùng xung đột.

Một bản tin khác cho biết rằng khối NATO lên tiếng khẳng định sự hậu thuẫn của họ đối với Georgia.

Tại bản doanh NATO hôm Thứ Hai, ông TTK Jaap de Hoop Scheffer lên tiếng hô hào Moscow tuân thủ thỏa ước hoà bình 6 điểm do Liên Hiệp Âu Châu điều giải trong tuần qua. Ông nói: quân Nga còn lưu lại lãnh thổ Georgia.

Như thế, NATO đồng ý áp lực của Mỹ hôm Thứ Ba để đông lạnh các quan hệ bình thường đối với Nga cho tới khi nào Nga rút quân ra khỏi Georgia cho phù hợp với hòa ước. Bản tuyên cáo chung của 26 nứơc NATO viết như thế, sau buổi họp khẩn cấp ở Brussels.

Theo loan báo của Tướng Nogovitsyn, quân Nga lưu lại để bảo vệ các đường biên giới của South Ossetia.

Bản tuyên cáo của hội nghị các ngoại trưởng NATO khẳng định rằng hành động quân sự phải ngưng trong vùng xung đột, và các lực lượng quân sự phải trở về vị trí cũ. Các ngoại trưởng NATO cho biết đang xét ảnh hưởng gây từ các hành động của Nga ảnh hưởng với các quan hệ giữa NATO và Moscow.

Ông Scheffer làm rõ: NATO không định đóng các liên lạc với liên bang Nga, nhưng tương lai là tuỳ thuộc vào hành động cụ thể của Điện Kremlin. Ông Scheffer nhắc chủ trương của NATO là hoàn toàn hậu thuẫn chủ quyền của Georgia. Ông cho biết 50 viên chức NATO sẽ tới Tbilisi để lượng định các nhu cầu của quân đội Georgia. Ông Scheffer cũng tiên đoán Georgia sẽ là thành viên NATO.

Sau phiên họp ngoại trưởng NATO, bà Rice sẽ đi Warsaw để ký với chính quyền Ba Lan thỏa ước chính thức về cơ sở của hệ thống lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ đặt tại Ba Lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.