Hôm nay,  

Quốc Tế Bày Tỏ Bi Quan Về Kinh Tế Thế Giới

17/08/200800:00:00(Xem: 2398)

Nhiều dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế đã lan sang hai lục địa Châu Á và Châu Âu. Ngân hàng Anh Quốc nói rằng họ tiên đoán lạm phát sẽ tăng 5% vì năng lượng và giá thực phẩm đang đẩy sự chậm lại của nền kinh tế. Ở Nhật, chính phủ cho biết họ cũng đang cảm giác một vài khó khăn trong mức tiêu thụ.

"Các con số này thật khó coi," Hideo Kumano, kinh tế gia hàng đầu của Viện Nghiên Cứu Dai-ichi tại Tokyo nói khi chính phủ Nhật báo cáo tổng sản lượng nội địa đã giảm 2.3% trong 3 tháng, hạn cuối vào Tháng Sáu. "Mọi việc sẽ trở nên khó khăn hơn trong nửa năm sau của năm nay."

Ngay cả khi vật giá dễ thở hơn, tín dụng và giá địa ốc tại Mỹ cộng với tỉ lệ lạm phát cao ngất trong vòng một thé hệ đang tạo gánh nặng lên vai người tiêu dùng. Tại Châu Âu, nơi các con số thống kê của nền kinh tế chung sẽ được công bố trong nay mai thì các nhà phân tích đã từng dự báo tình hình không có vẻ gì khả quan.

Còn ở Nhật, ngaà Kumano nói rằng sự đe dọa nghiêm trọng nhất đến từ giảm thiểu đáng kể (4%)của thu nhập cá nhân. Ông ta cũng dự tính tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 0.6%, kém dự đoán của năm ngoái là 1.2%. Còn đối với hàng loạt các quốc gia khác thuộc cùng Châu Á, kể cả Trung Quốc sẽ không bị "miễn dịch" đối với ảnh hưởng lớn này.

Quỹ Tiền Tệ Thế Giới IMF cho rằng tăng trưởng khoảng 3% hoạc ít hơn của tổng sản lượng GDP là dấu hiệu của suy thoái. Họ còn tiên đoán rằng kinh tế toàn cầu chỉ tăng khoảng 4.1% vào năm 2008 và 3.9% vào năm 2009. Vậy mà nhiều kinh tế gia còn cho rằng tiên đoán đó vẫn còn quá lạc quan.

Khác với Hoa Kỳ, nơi Quỹ Ngân Khố cắt giảm tỉ lệ lãi suất kể từ khi bắt đầu có khủng hoảng tín dụn, xuống 2% từ con số 5.25%, thì chính sách phản hồi của  những ngân hàng trung ương trên thế giới có thể không mang tính năng động đủ để thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên cũng vẫn có một số tín hiệu tốt khi giá dầu đã xuống dần cùng với những tiêu phí khác tạo nên hy vọng cho người tiêu dùng. Giá dầu đã xuống từ đỉnh cao $143 xuống còn $113 vào ngày hôm qua. Nếu giá dầu và các chi phí chi tiêu khác tiếp tục giảm, các công ty có thể đủ tự tin để tránh những cắt giảm về chi tiêu thu nhập cho nhân viên.

IMF đã dự đoán trong Tháng Bảy khi giá dầu ở vào thời điểm cao nhất và ngân hàng Hoa Kỳ dự đoán tăng trưởng năm 2008 là 3.2% và 2009 là 3%. Hiện tương lai vẫn còn là một dấu hỏi mở. Kinh tế Mỹ tăng 1.9% cho đến nay. Đó là một sự phí phạm khi hàng tỉ đô la đã được chính phủ dùng cho gói kích thích kinh tế.

Còn tại Tokyo, chính phủ có vẻ lạc quan sau khi xem tin tức. Thủ tướng kinh tế Kaoru Yosano nói sự yếu kém dẫn đến hậu quả này là yếu tố bên ngoài như giá dầu cao. Tuy nhiên ông cũng nói rằng kinh tế vẫn có cơ hội vực dậy được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.