Hôm nay,  

Mỹ Họp Hòa Bình Trung Đông Israel Dọa Tấn Công Iran

01/08/200800:00:00(Xem: 3082)
Để duy trí định hướng thực hiện lộ đồ hoà bình của Bộ Tứ, hôm Thứ Tư ngoại trưởng Condoleeza Rice mở hội nghị Tay Ba với 2 trưởng đoàn thương thuyết của Israel và Palestine - 2 phe Trung Đông ngờ rằng hoà ước khó đạt tới trước ngày mãn nhiệm của TT Bush. 1 ngày trước, bà Rice thảo luận trước với bộ trưởng QP Ehud Barak của Israel. Ông Barak tuyên bố : Thủ Tướng Olmert cũng mong muốn hoà bình như mọi người và không là trở ngại của tiến trình hoà bình - theo lời ông Barak, phải thực tế nhận rằng 5 tháng là không kịp, 2 bên nên sẵn sàng bắt đầu phương án B. Bộ trưởng QP Israel khẳng định rằng chính phủ Olmert đang tích cực giúp cảnh sát Palestine kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Tây Ngạn cùng lúc tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Ngoài ra, bộ trưởng QP Israel đã nói tới hiểm họa Iran và hô hào vận dụng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn, hiệu quả hơn - ông nhắc: không biện pháp nào bị loại trừ trong việc ứng phó với nhà cầm quyền Tehran.

* Ngoại Trưởng Israel : LHQ Có Vai Trò Quan Trọng Tại Trung Đông

Hôm Thứ Năm, bà Tzipi Livni, ngoại trưởng của Israel, gặp ông TTK Ban Ki-moon tại bản doanh LHQ - bà xác nhận với nhà lãnh đạo LHQ rằng tổ chức vũ trang Hizbollah ở Lebanon, phong trào Hamas tại Gaza, và mối đe dọa từ Iran đều là ý thức hệ cực đoan gây mất ổn định tại Trung Đông và ngăn cản mọi hi vọng hoà bình.

Ngoại trưởng Livni khẳng định : xung đột tại Trung Đông không hẳn là giữa Israel và Palestine mà là đối đầu giữa khuynh hướng hoà dịu và phe quá khích, trong khi Israel và Palestine cùng chia sẻ viễn ảnh thành đạt 1 hoà ước để sống chung hoà bình. Bà Livni nói thêm : vai trò của LHQ là quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.