Hôm nay,  

Lhq: Syria Giết Cựu Tt Hariri

22/10/200500:00:00(Xem: 5361)
- Suy Tính Trừng Phạt Syria
LIÊN HIỆP QUỐC - Các viên chức tình báo Syria chấp thuận kế hoạch giết cựu Thủ Tướng Hariri và đồng nghiệp Syria của họ tiếp tay tổ chức vụ đánh bom, theo kết quả điều tra của LHQ chính thức tìm ra lần đầu tiên sự liên can của Damascus.

Phúc trình về vụ mưu sát ngày 14-2 thực hiện bằng xe chất nổ gây thiệt mạng ông Hariri và 20 người vừa được phổ biến chiều Thứ Năm tại HĐ Bảo An chắc chắn sẽ gây căng thẳng cao độ trong vùng. Với những khám phá này, HĐ Bảo An sẽ áp lực Syria giảm ảnh hưởng tại Lebanon.

HĐ Bảo An sẽ thảo luận phúc trình này vào ngày Thứ 3 tuần tới và có thể xem xét các biện pháp trừng phạt. Phúc trình của trưởng đoàn điêu tra Detlev Mehlis không nêu đích danh TT Assad hay người thân cận ông ta, nhưng tố cáo chế độ Damascus không hợp tác trong cuộc điều tra và Ngoại Trưởng al-Sharaa dối trá trong 1 công văn gửi cho đoàn điều tra.

Theo phúc trình, quyết định ám sát cựu Thủ Tướng Hariri không thể làm được nếu không có sự chấp thuận của các trùm tình báo Syria và không thể tổ chức được nếu không có sự can dự của tình báo Lebanon.

Bộ Trưởng thông tin Mehdi Dakhlallah của Syria phản bác là phúc trình Mehlis là không có tính chuyên nghiệp, bị chính trị hóa và gồm những tố giác sai lạc.

Phúc trình Mehlis thận trọng kể ra các nhân chứng ám chỉ 5, 6 viên chức cao cấp. Tính đến nay, Lebanon đã bắt 4 nhân vật, đều là cấp Tướng và thân Syria. Phúc trình 53 trang cũng nêu ra các nghi vấn về TT Lahoud thân Syria. Anh rể của TT Assad là Assef Shawkat, giám đốc tình báo, buộc 1 người thú tội giết ông Hariri từ 15 trước vụ đánh bom, theo lời kể của 1 nhân chứng - băng ghi âm ngụy tạo phát trên đài truyền hình al-Jazeera cùng ngày xẩy ra vụ ám sát và đã bị các nhà điều tra LHQ mô tả là đánh lạc hướng dư luận. Người ghi âm thú tội giả tạo là Abu Adass được đưa sang Syria ngày 16-1, và biến mất sau đó.

Phuc trình Mehlis diễn giải chi tiết các di chuyển và điện đàm của ông Hariri đã bị theo dõi từ nhiều tháng - 1 điều hoài nghi khác được nhận thấy là quyết định của Tướng ali Hajj, 1 trong 4 Tuớng đã bị bắt, giảm số người hộ vệ cựu Thủ Tướng Hariri từ 40 người xuống 8 người từ Tháng 11-2004.

Trưởng đoàn Mehlis chỉ danh ông Abdel-Al, nhân sĩ Sunni thân Syria, là người có những tiếp xúc rộng rãi với các viên chức tình báo Lebanon trước và sau vụ nổ đã tìm cach bưng bít thông tin với cac nhà điều tra.

Ông Mehlis yêu cầu có thêm thời gian điều tra với các viên chức Labanon để tìm kiếm mọi chi tiết cần thiết - TTK Kofi Annan cho biết sẽ cho kéo dài cuộc điều tra đến ngày 15-12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.