Hôm nay,  

Quân Đội Miến Ăn Chận Hàng Cứu Trợ

14/05/200800:00:00(Xem: 3427)

YANGON  -    LHQ cho biết 1 phần nhỏ cứu trợ của quốc tế giúp nạn nhân thiên tai đã tới đuợc nước Miến Điện tự cô lập, trong lúc có báo cáo về việc chế độ quân nhân cất giữ những thứ phẩm chất cao cho họ và chỉ phát ra luơng thực sắp hư hỏng.

Chính quyền quân nhân đồng ý tiếp nhận các chuyến hàng cứu trợ, nhưng không cho cán sự nhân đạo ngoại quốc vào làm công tác phân phối. 2 vận tải cơ C-130 của Hoa Kỳ đã giao hàng tới Yangon và có lẽ chính quyền sẵn sàng tiếp nhận các chuyến hàng sau.

Nhưng, các yếu kém về tiếp vận và hạ tầng cơ sở cũng như các hạn chế của chế độ đã làm trì hoãn tiến trình phân phối, trong khi cứu trợ phẩm bắt đầu chồng chất tại phi trường.

Tại Bangkok, điều hợp viên của LHQ, ông Richard Horsey, xác nhận rằng các tổ chức từ thiện cảm thấy hoang mang vì 10 ngày sau trận bão Nargis, công tác cứu trợ chưa thể tăng tốc.

Quân đội cai trị đất nước bằng bàn tay sắt từ 46 năm đã nắm quyền kiểm soát hầu hết cứu trợ do thế giới cung cấp.

Viên chức quân sự Hoa Kỳ chuyển giao chuyến bay C-130 đầu tiên đuợc thông báo rằng nhu cầu căn bản của nạn nhân bão lụt đuợc cung cấp như thế là tốt, và nhân lực phân phối là không cần thiết.

1 ngoại kiều sinh sống nhiều năm tại thủ đô cũ cho biết các viên chức tiết lộ với ông ta rằng bánh lạt chưá năng luợng cao trong chuyến tiếp tế đầu tiên của Chuơng Trình Luơng Thực Thế Giới đã đuợc cất vào kho của quân đội, đổi lại bánh phẩm chất kém do Bộ công nghiệp sản xuất đuợc phát cho dân - chưa biết bánh cứu trợ sẽ bán chợ đen hay cấp cho lính. Chính quyền quân nhân không phúc đáp yêu cầu bình luận.

Viên chức CARE Australia là ông Brian Agland cho hay nhân viên địa phương của ông có đem về 1 số bánh xấu mà chính quyền phân phối cho nạn nhân bão lụt - ông nói bánh này làm bằng gạo, phẩm chất xấu chưa từng thấy, lại rất cũ và bị thấm nước mặn.

Vẫn theo tiết lộ của nhân chứng ngoại kiều, 1 số cơ sở kinh doanh, gồm công ty khai mỏ, công ty xây dựng, và nhà hàng tại Yangon, đã được thông báo đóng góp quỹ cứu trợ bằng tiền, tối thiểu 1800 MK.

Ông Jean-Sebastien Matte, điều hợp viên của "Y Sĩ Không Biên Giới" đưa tin nhân viên ngoại quốc của ông làm việc ở châu thổ Irrawaddy bị đuổi trở lui Yangon - ông xác nhận rằng công an vũ trang kiểm soát các con đường dẫn tới vùng thiên tai, không cho người ngoại quốc lui tới.

1 chuyến bay C-130 của Hoa Kỳ hôm Thứ Ba chở tới thêm 19,900 pound phẩn vật, gồm mùng, mền, nước uống - chuyến thứ 3 gồm 24,750 pound. Phóng viên báo cáo mưa lớn tại Yangon trong ngày Thứ Hai, và có lẽ còn mưa đến hết tuần này. Đối với nhiều người, mưa là nguồn nước, nhưng việc cấp phát cứu trợ trở thành khó hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.