Hôm nay,  

Oxfam: Có Thể Chết 1 Triệu Người Miến, 1 Tàu Chở Hàng Cứu Trợ Gặp Nạn, Chìm

12/05/200800:00:00(Xem: 2171)

YANGON  -     Có thể sẽ hơn một triệu người chết tại Miến vì dịch bệnh sau trận bão lốc mà các đơn vị cứu trợ không ngăn chận kịp. Chính xác, bà Sarah Ireland, cơ quan cứu trợ Oxfam, nói là con số ngườic hết vì bão lốc ngày 3-5 tại Miến Điện có thể là tới 100,000 người, nhưng “Có tất cả các yêú tố cho tai họa dịch bệnh xảy ra tiếp theo để nâng con số chết lên tới gấp 15 lần.”

Lương thực và nước uống tới nạn nhân thiên tai với số lượng lớn hơn, nhưng chính quyền quân nhân Miến Điện vẫn chưa chuyên viên ngoại quốc vào làm các việc phân phối cứu trợ phẩm và các việc nhân đạo đòi hỏi chuyên môn.

Nhà cầm quyền muốn tự làm lấy việc cấp phát viện trợ nhân đạo cho gần 2 triệu người - 1 phúc trình của cơ quan điều phối nhân đạo LHQ viết : chiếu khán vẫn là điều cấp thiết để LHQ và các lân bang của Miến Điện có thể dự phần cứu trợ.

Theo các con số của chính quyền, 23,335 người chết và số người mất tích là 37,019 - nhưng các tổ chức cứu trợ tin rằng số tử vong có thể là trên  100,000 khi tình hình xấu thêm.

Giám đốc vùng của tổ chức Oxfam, bà Sarah Ireland, tuyên bố "Tại vùng thiên tai đã có đủ mọi yếu tố của tai họa về sức khoẻ, có thể làm tăng số tử vong gấp 15 lần. Phúc  trình của LHQ cho biết đường sá đang được dọn dẹp để việc đi lại được dễ dàng hơn, ống nước đã tái lập tại 1 số khu vực của thủ đô cũ Yangon. Liên Hội Hồng Thập Tự và Lưỡi Liềm Đỏ báo tin 14 tấn vật liệu lợp mái đã tới Miến Điện - 7 chuyến bay nữa sắp đến với 20 tấn phẩm vật gồm tấm lợp, thực phẩm và 2000 mùng.

Cùng ngày chủ nhật, Ngọai Trưởng Australia báo tin Canberra sẽ giúp 23.5 triệu MK thông qua LHQ và các tổ chức cứu trợ - Ngọai Trưởng Smith nói "Thảm họa này là vuợt quá khả năng của chính quyền 1 nước.”

1 tàu chở hàng cứu trợ của Hồng Thập Tự Quốc Tế bị chìm vào lúc sáng sớm chủ nhật trong lúc di chuyển từ Yangon đến Mawlamyinegun, vì đụng thân cây chìm dưới sông.

Tin từ bản doanh Hồng Thập Tự ở Geneva cho hay thủy thủ đoàn và 4 người của HTT sống sót. Các chi tiết của tai nạn chưa được biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.