Hôm nay,  

2 Người Bom Tự Sát Giữa Đám Cưới Iraq, Thương Vong 100; Baghdad: Bom Xe Giết 9

02/05/200800:00:00(Xem: 1809)

BAGHDAD  -    Hai người nổ bom tự sát đã tấn công một đoàn xe đám cưới hôm Thứ Năm, khi đoàn xe chạy ngang qua khu chợ đông người, làm chết ít nhất 35 người và gây bị thương 65 người ở một thị trấn phía đông bắc Baghdad.

Trong vụ bom tự sát, một phụ nữ mang bom đã tự  kích hỏa trong khi quan khách đang nhaỷ múa theo một hôn lễ ở Balad Ruz, một thị trấn chủ yếu của người Shites 45 dặm đông bắc Baghdad.

Vài phút sau, khi cứu thương và cảnh sát tới, một người đàn ông mang bom cũng tự kích hỏa.

Bom xe nhắm đánh binh sĩ Mỹ tuần tiễu khu đông Baghdad giết 9 thường dân, gây thương tích 26 người - 3 binh sĩ Hoa Kỳ bị thương trong vụ nổ lúc 9 giờ 15 phút.

Ngoài ra, 8 người chết, 18 người bị thương trong các vụ đụng độ tại Sadr City, theo loan báo của viên chức y tế.

Thủ Tướng al-Maliki lên án dân quân Mahdi dùng thường dân làm bia đỡ đạn.

Tin quân sự sáng Thứ Năm loan báo 17 du kích bị hạ từ tối Thứ Tư đến rạng sáng Thứ Năm là những kẻ đặt súng pháo kích liên quân hay đang chuẩn bị làm việc ấy, và gài bom ven đường.

Trung tá phát ngôn viên Steve Stover tố cáo dân quân tổ chức tấn công từ khu dân cư là gây đe dọa sinh mạng thường dân - ông nói "Chúng tôi phải tự vệ và luôn cảnh giác khi bắn trả đối phương để tránh gây tổn thất cho thường dân".

Trong khi đó, hôm Thứ Tư Baghdad gửi 1 phái đoàn đi Tehran với các bằng chứng, thú nhận và hình ảnh về sự can thiệp của Iran bằng vũ khí và huấn luyện.

Tại London, Tư Lệnh Quân Lực Mỹ tại Iraq, Tướng David Petraeus nói là “rất nhiều” vũ khí Iran d8ã tìm thấy ở Iraq kể từ khi Thủ Tướng Maliki mở trận tổng tấn công dân quân từ cuối tháng 3-2008.

Ông nói với BBC sau khi họp với Thủ Tưóớng Anh Gordon Brown trong số vũ khí đó có hơn 1,000 viên đạn súng cối và đaị bác, hàng chục hỏa tiễn và hàng chục loại bom xuyên phá thiết giáp. Tướng naỳ nói con số tìm ra ở Baghdad thì lại nhiều hơn nữa.

Mỹ từ lâu nay tố cáo Iran vũ trang, huấn luyện và tài trợ dân quân Mehdi của giaó sĩ al-Sadr để chống Mỹ -- điều Iran vẫn chối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.