Hôm nay,  

Tướng Iran Vào Iraq Chỉ Huy Chống Mỹ, Thêm 4 Lính Mỹ Chết Tại Baghdad Vì Pháo

29/04/200800:00:00(Xem: 3357)

BAGHDAD  -    Pháo kích  từ phía dân quân đã ào ạt bắn vào  làm chết 4 lính Mỹ hôm Thứ Hai, trong khi liên quân Mỹ-Iraq đánh bật các chiến binh phe Shites ra xa khỏi Khu Xanh do Mỹ bảo vệ và đẩy ra ra ngoaì tầm súng cố và hỏa tiễn.

Có ít nhất 44 chiến binh Mỹ đã chết tại Iraq trong tháng 4, làm tháng 4 trở thành tháng chết chóc nhất cho lính Mỹ kể từ tháng 9-2007.

Quân lực Mỹ nói 3 lính Mỹ chết ở phía đông Baghdad vì hỏa lực gián tiếp, nghĩa là pháo kích hay súng cối. Người lính Mỹ thứ 4 chết là vì một viên đạn đaị bác ở phía tây Baghdad.

 Có tới 45 loạn quân bị liên quân Iraq - Hoa Kỳ tiêu diệt  trong trận giao chiến dữ dội, trong đó phaỉ sử dụng xe tăng  phản công laị hàng chục tay vũ trang tấn công một điểm chặn giữa lúc bão cát bao trùm.

Du kích Shites cực đoan lợi dụng bão cát để tấn công 5, 6 trạm kiểm soát và liên tục bắn phá Green Zone - bão cát làm trực thăng không thể bay tuần tiễu để nhanh chóng phát giác các tổ pháo kích. Giao tranh còn tiếp diễn vào sáng Thứ Hai, khi loạn quân pháo kích Green Zone.

Trong khi  đó, Đại Sứ Mỹ taị LHQ Zalmay Khalilzad nói với Hội Đồng Bảo An rằng chính phủ Iran đang gây rối loạn ở Iraq.

Ông nói hôm Thứ Hai là các nhóm vũ trang do Iran yểm trợ đã tấn công vào dân Iraq và quân qúôc tế năm nay, và nói có tới 90% quân khủng bố ngoại qúôc vào Iraq là qua ngõ Syria.

Bản tin của thông tấn McClatchy News từ Baghdad  cho biết một vị tưóớng Iran hiện chỉ huy các phong trào dân quân chống Mỹ tại Iraq, đó là Tướng Qassem Suleimani, đang chỉ huy đơn vị Quds Force của Vệ Binh Cách Mạng Iran, một lực lượng tình báo quân đội có nhiệm vụ mở rộng ảnh hưởng Iran tại Trung Đông.

Chính vị tướng này đã bơm tiền và quân viện cho nhiều phe nhóm Iraq. Theo lời các viên chức Mỹ và Iraq, Tướng Suleimani đã dàn dựng để đưa nhiều chính khách Iraq ủng hộ Iran đắc cử, họp thường xuyên với các lãnh tụ cao cấp Iraq, và yểm trợ các thành phần Shites trong an ninh Iraq từng bị caó buộc tra tấn và giết các quân vũ trang của phe Sunni.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.