Hôm nay,  

Ấn Độ Tiếp Đuốc Thế Vận, Bắt Hàng Trăm Dân Biểu Tình

18/04/200800:00:00(Xem: 2144)

NEW DEHLI  -    Khoảng 15,000 cảnh sát bảo vệ đoàn lực sĩ chạy bộ rước đuốc Olympic ở trung tâm thủ đô Ấn Độ, từ QH đến tượng đài Ấn Môn - phần lớn khu vực tập trung trụ sở QH và các công sở đã bị phong toả đối với xe cộ cũng như khách bộ hành trong kế hoạch an ninh chặt chẽ hiếm thấy.

Tổng cộng 180 người biểu tình bị bắt. Để tránh trước hỗn lọan như đã xẩy ra tại London, Paris, và San Francisco, lộ trình chuyển đuốc bị thu ngắn chỉ còn trên 2 kilomét, nên mỗi lực sĩ chỉ cầm đuốc giây lát rồi giao lại cho người khác.

Đoàn lực sĩ được bảo vệ vòng trong bởi nhân viên an ninh Trung Quốc mặc đồng phục xanh, vòng ngoài là cảnh sát Ấn Độ mặc cảnh phục màu đỏ. 5, 6 xe bus của cảnh sát chạy phiá sau.

Chỉ gần 1000 người được đến gần, gồm nhóm thanh niên của nhà bảo trợ Coca-Cola mặc áo T-shirt và hàng trăm người của cộng đồng gốc Hoa.

Khoảng 100 người Tây Tạng muốn phá vòng vây của cảnh sát tại sứ quán Trung Quốc, 50 người bị lôi lên xe của cảnh sát -  nhưng, nhóm người lên án chính sách đàn áp của Bắc Kinh đã kịp xịt sơn trên mặt đường dòng chữ "Không Có Thế Vận Hội Tại Hoa Lục".

Từ lúc sáng sớm, khi đuôc Thế Vận chuyển từ phi trường vào thành phố, vài chục người tị nạn Tây Tạng xuất hiện ven đường hô khẩu hiệu chống Trung Quốc - 5, 6 người bị bắt giữ.

Trong mấy ngày qua, 1 số người Tây Tạng lưu vong tổ chức tuyệt thực và cạo đầu để làm dư luận chú ý đến cảnh đàn áp tại Tây Tạng. Tại Mumba, thủ phủ thương mại của Ấn Độ, cảnh sát bắt khoảng 25 người Tây Tạng định vuợt qua các tấm rào cản bên ngoài toà lãnh sự Trung Quốc - họ hô "Giải Phóng Tây Tạng" trong lúc bị lôi đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.