Hôm nay,  

Địa Cầu Hâm Nóng, Lâm Nguy: Khí Thải Nhuộm Đen Bầu Trời

13/04/200800:00:00(Xem: 1820)

Hâm nóng địa cầu đang biến hành tinh này lâm vào tình trạng khủng hoảng và các kỹ nghệ dầu hoả thì cố gắng dấu nhẹm các vấn đề mà họ gặp phải từ công chúng. Theo các chuyên gia hàng đầu của NASA thì "chúng ta đã đến giai đoạn nguy hiểm về khí CO2 trong bầu khí quyển."

James Hansen, 67 tuổi, giám đốc Viện Goddard của bộ môn Khoa Học Không Gian tại New York đã nói với AFP rằng "Tuy nhiên vẫn có các biện pháp để giải quyết vấn đề" liên quan đến việc giữ nhiệt. Trong một bài được gửi đến tờ báo Science hôm Thứ Hai thì ông kêu gọi việc triệt tiêu các nhà máy than đốt cho đến năm 2030, đánh thuế khí thải trong thời gian từ bây giờ đến lúc đó, và cấm việc xây dựng thêm các nhà máy loại này ngoại trừ loại nhà máy được thiết kế với mục tiêu thu lại các khí CO2 do chính nhà máy này thải ra.

Hansen, một trong 100 người được tạp chí Time bình chọn là người có sức ảnh hưởng lớn vào năm 2006, tin rằng trở ngại lớn nhất gây cản trở cho công tác cứu nguy địa cầu không nằm ở khâu kỹ thuật. Ông cho rằng chính các nhà lãnh đạo của chính quyền đã cho phép bằng cách làm ngơ các hành động tiêu hao tài nguyên và phá hoại này.

Trong một bản khảo sát mới đây thì người dân đặt hâm nóng địa cầu lên hàng thứ 25. Ông cũng cho rằng các công ty kỹ nghệ đang gian lận trong việc che mắt người dân và các nhà lập pháp về yếu tố gây ảnh hưởng đến hiệu ứng này. Điều đó chẳng khác gì những luận điệu mà kỹ nghệ thuốc lá từng sử dụng trước đây. Ông nói "Họ biết hút thuốc tạo ra bệnh ung thư nhưng vẫn mướn một số khoa học gia để nói rằng điều đó không đúng."

Ông đã đầu hàng với ngành lập pháp và tư pháp. Chỉ có ngành hiến pháp là có cơ may can thiệp. Năm ngoái trong một buổi điều trần trước QH, ông nói "sự can thiệp vào hệ thống tin tức liên quan đến khoa học đến với người dân là rất lớn trong chế độ hiện nay hơn bất cứ lúc nào trong quãng thời gian làm việc của tôi." Đối với ông, nhiều quan chức chính phủ đã bưng bít và hậu thuẫn cho việc chỉ cho biết một số tin tức mang tính chung chung để đảm bảo người dân không bị hoang mang về lượng khí thải và hậu quả của nó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.