Hôm nay,  

Đức Trừng Phạt TQ: Ngưng Họp Viện Trợ - Đạt Lai Lạt Ma: Muốn Gặp Lãnh Đạo CSTQ

21/03/200800:00:00(Xem: 3856)

DHARMSALA  -     Tại thủ phụ tị nạn, Đạt Lai Lạt Ma cho biết ngài muốn gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc, gồm chủ tịch Hồ, và nhắc lại lập trường không đòi hỏi độc lập cho Tây Tạng.

Lạt Ma nói rõ là ngài có thể gặp bất cứ nhà lãnh đạo nào của Bắc Kinh. Nhưng, ngài sẽ không đến thủ đô của Trung Quốc trừ phi có phát triển cụ thể trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tây Tạng.

Phiá Trung Quốc đã từng xác nhận rằng họ sẽ chỉ đối thoại khi Lạt Ma ngưng các hoạt động ly khai và thừa nhận Tây Tạng, cũng như Đài Loan, là 1 phần của Trung Quốc. Vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng tuyên bố "Vấn đề Tây Tạng cần đuợc giải quyết giữa người Tây Tạng và người Trung Hoa".

Bắc Kinh nói : lời lẽ của Lạt Ma là không đủ - phát ngôn viên Bộ ngoại giao phát biểu "Chúng tôi muốn nhìn xem những việc ông ta làm". Khi nói tới viên đảng ủy CS Tây Tạng gọi ngài là "thú đội lốt người", Lạt Ma trả lời "Tôi là nhà tu, tôi không lý tới - cả thế giới không tin tôi là ma quỷ" - ngài ngờ rằng viên chức ấy muốn kích động tâm lý chống Tây Tạng ở nội địa Trung Quốc.

Trong khi đó, Đức loan báo là cho đông lạnh tất cả những cuộc nói chuyện về viện trợ với chính phủ Bắc Kinh về các cuộc đàn áp dữ dội ở Tây Tạng.

Đúức nói là đang cho ngưng lại các cuộc noí chuyện liên chính phủ về viện trợ với Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không ngưng đàn ap1 đẫm máu các cuộc biểu tình của người Tây Tạng, nêu lên viễn ảnh u ám về phản ứng qúôc tế khi tóới gần Thế Vận Bắc Kinh tháng 8-2008.

Bộ Trưởng Phát Triển Đức  Heidemarie Wieczorek-Zeul nói hôm 19-3 là bộ của bà sẽ ngưng thương thuyết với chính phủ TQ về các khoản viện trợ chống ô nhiễm không khí do các nhà maý điện TQ gây ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.