Hôm nay,  

Nga: Đã Ép Iran Dừng Uranium

06/03/200800:00:00(Xem: 2363)

- Iran: Vẫn Sẽ Tiếp Tục Tinh Chế

LIÊN HIỆP QUỐC  -     Ông Vitaly Churkin, ĐS của Nga tại LHQ, nhận rằng đã có sự đồng thuận rộng rãi giữa các cuờng quốc về cách đối xử với Iran, và thực tế mới có thể tạo điều kiện thích hợp để Iran ngưng tinh chế uranium - nước Nga đã thông báo nước bạn và láng giềng Iran rằng nên nghiên cứu các đề nghị của các cường quốc, gồm khả năng cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng, trong ngày Thứ 3, phát ngôn viên Ali Hosseini của Bộ ngoại giao Iran còn gọi nghị quyết của HĐ Bảo An về đợt trừng phạt thứ 3 là "vô nghĩa" và là có động lực chính trị.

Theo thông tấn chính thức IRNA, phát ngôn viên Ali Hosseini loan báo Iran vẫn tiếp tục tinh chế. ĐS Churkin khẳng định rằng tất cả 15 thành viên HĐ Bảo An nhất trí ủng hộ nghị quyết hối thúc Iran ngưng tinh chế - ông nói "Iran được đối xử theo cách tôn trọng, và các đại biểu hô hào tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để tạo điều kiện thương luợng".

Các nước công nhận quyền của Iran được phát triển và khai thác nguyên tử năng vì mục đích hoà bình, và khi cộng đồng quốc tế tin cậy chương trình nguyên tử của Iran là hoà bình, thì Iran sẽ được đối xử như bất cứ quốc gia không vũ khí nguyên tử nào khác.

Đại biểu của Nga giải thích thêm: Hoa Kỳ ngưng chống đối sự can dự của Nga trong dự án nhà máy điện nguyên tử Bushehr là bằng chứng về thiện chí của cộng đồng quốc tế - ông Churkin kết luận "Cơ may lúc này là lớn nếu Iran phúc đáp tích cực các đề nghị của lục cường".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.