Hôm nay,  

1000 Dân Iraq Biểu Tình Chống TT Iran Tới Thủ Đô Baghdad

04/03/200800:00:00(Xem: 2252)

BAGHDAD  -     Trong chuyến công du Iraq, hôm Thứ Hai TT Ahmedinejad bác bỏ các tố giác của Hoa Kỳ về hoạt động huấn luyện du kích cực đoan trên lãnh thổ Iran, đồng thời yêu cầu Hoa Kỳ rút quân tại Iraq - trong gần 4 giờ họp báo cuối chuyến viếng thăng lân bang Iraq, ông Ahmedinejad nói: Iran không quan tâm tới các tố giác dựa trên các thông tin sai lầm. Ông nhấn mạnh: sự hiện diện của quân ngoại nhập là xúc phạm các nuớc trong khu vực và có ý nghĩa hù dọa.

Thời Saddam, hai nước là kẻ thù đắng cay, nhưng chính quyền Baghdad hiện tại do phe Shies kiểm soát có những quan hệ thân thiết với nước CH Iran dưới quyền chi phối của các giáo sĩ Shites. Nhà lãnh đạo Iran nói: hai nước anh em chia sẻ nhiều giá trị và niềm tin giống nhau trong khi các nhà độc tài và ngoại nhân ngầm phá hoại các giao tình giữa 2 nước. Khi trả lời chất vấn rằng do đâu mà biết dân Iraq không ưa thích người Mỹ, thì TT Iran đáp: nhân dân Iraq có lịch sử chống thực dân và chống chiếm đóng. Tuy vậy, Iraq đang thận trọng giữ thăng bằng trong các liên lạc với Iran và Hoa Kỳ.

Trong vài tuần lễ qua, các viên chức Iraq xác nhận rằng họ không muốn đất nước bị xâu xé vì cuộc đấu tranh quyền lực giữa 2 khuynh hướng. Phóng viên báo cáo khoảng 1000 người xuống đường tại 1 khu phố tập trung cư dân theo phe Sunni để phản đối cuộc viếng thăm của quốc trưởng Iran với biểu ngữ ghi rằng "Đạn súng cối đến trước chuyến đi của ông".

Sáng Thứ Hai, TT Ahmedinejad và TT Talabani đã ký 7 biên bản ghi nhớ về các dự định hợp tác về phát triển công kỹ nghệ và mậu dịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.