Hôm nay,  

Rumsfeld Đi Bắc Kinh: Mỹ Lo Vì Hoa Lục Canh Tân Quân Đội

19/10/200500:00:00(Xem: 4958)
BEIJING -- Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld vừa tới Bắc Kinh trong 1 chuyến công du Trung Quốc. Dư luận Hoa Kỳ đang quan tâm về sự gia tăng lớn lao của ngân sách quốc phòng Trung Quốc.
Đây là chuyến viếng thăm Trung Quốc đầu tiên của Bộ Trưởng Rumsfeld kể từ ngày lãnh đạo Bộ QP, năm 2001.

Rumsfeld sẽ họp với các viên chức cao cấp Trung Quốc trước, để TT Bush sẽ thăm nơi này vào tháng tới.

Rumsfeld sẽ nói chuyện hôm Thứ Tư tại Trường Đảng Trung Ương, trung tâm đào tạo cao nhất của Đảng CSTQ cho cán bộ trung cấp và các tổ chức nghiên cứu ý thức hệ của đảng này.

Trả lời phóng viên tháp tùng, Rumsfeld nói Hoa Kỳ và các nước khác muốn biết tại sao chính phủ CSTQ khai giảm đi chi phí quốc phòng. Rumsfeld không đưa ra con số, nhưng nhắc là Pentagon hồi mùa hè vừa rồi nói là Trung Quốc có thể đang xài 90 tỉ đô về quốc phòng năm nay -- gấp 3 lần con số loan báo.


Trung Quốc đồng ý cho Rumsfeld viếng thăm bản doanh binh chủng phi đạn chiến lược ở Qinghe, và như thế ông là viên chức Mỹ đầu tiên tới thăm tổng hành dinh Đạo Binh Phi Đạn 2.

Rumsfeld sẽ họp Thứ Tư với Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Tướng Cao Gangchuan.
Trong các lời nhận xét trước khi thăm, Rumsfeld đã nói là Trung Quốc chưa thỏa mãn nhiều đòi hỏi của quốc tế đang mong muốn cải tổ chính trị về hướng dân chủ.

Chính phủ Bush lâu nay nghi ngờ động cơ quân sự Hoa Lục, và ghi rõ trong phúc trình quốc hội tháng 7. Trong đó, Pentagon nói là Hoa Lục đang tăng lực quân sự đáng kể.

Bản văn viết, “Phân tích về các lượng mua quân khí Hoa Lục cho thấy quân CSTQ đang tăng lực nhiều hơn là nhu cầu đánh chiếm Đài Loan.’

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.