Hôm nay,  

2007: Giá Toàn Cầu Tăng 41% Vì Mỹ Cắt Viện Trợ Thực Phẩm

03/03/200800:00:00(Xem: 3110)

WASHINGTON  -    Lượng thực phẩm cứu trợ khẩn cấp của Hoa Kỳ sẽ giảm bớt đáng kể vì giá cả luá mì và bắp leo thang mạnh - cơ quan viện trợ quốc tế USAID cho biết trong 6 tháng qua, lương thực tăng giá 41% so với cả năm 2007 tăng 34%, đòi hỏi 1 ngân khoản bổ túc 120 trriệu MK, bằng 10% ngân sách dự kiến. Giám đốc Jeff Borns tuyên bố "Tình hình này gây đau khổ, vì sẽ không có đâu 120 triệu để bù vào".

Phần lớn lương thực viện trợ của Hoa Kỳ được Chương Trình Lương Thực của LHQ phân phối, ước lượng 40% - Chương Trình này cũng thiếu hụt 500 triệu MK vì sự tăng giá. Tính chung, Hoa Kỳ cung cấp gần 50% tổng số viện trợ lương thực của toàn thế giới.

Giới phân tích giải thích: nhiều yếu tố gây ra sự tăng giá của lương thực, như là sức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Ấn Độ, cùng với sự phát triển của ngành sản xuất nhiên liệu gốc nông sản. Ông Dennis Avery, viên chức Viện Hudson, cho biết "Vấn đề thực chất là lương thực sẽ không tăng giá 1 hay 2 năm".

Trước thực tế này, USAID cần lượng giá lại nhu cầu tại quốc gia nào là ưu tiên trong số gần 40 quốc gia và "điểm nóng" từ châu Phi đến Nam Mỹ và Trung Á. Giới lãnh đạo USAID còn lo ngại về cơ nguy gia tăng số khu vực cần được giúp đỡ, điển hình như Afghanistan vừa yêu cầu được giúp tương đương 77 triệu MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.