Hôm nay,  

Bộ Trưởng Gates Đề Nghị Hoãn Giảm Quân Tại Iraq

12/02/200800:00:00(Xem: 1492)

BAGHDAD  -    Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ Robert Gates đã lên tiếng tán đồng ý kiến ngưng giảm quân tại Iraq vào muà hè này - sau cuộc hội đàm với Tướng Petraeus, ông nói "1 thời kỳ ngưng nghỉ để củng cố và lượng giá là có ý nghĩa". Trong mấy tuần lễ qua, Tướng Petraeus tổng chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq tỏ ý muốn có 1 thời gian thẩm định để xem xét ảnh hưởng của giảm quân đối với tình hình an ninh của Iraq. 1 năm trước, lực lượng Hoa Kỳ được tăng thêm 5 chiến đoàn - 1 chiến đoàn đã rút về hậu cứ.

Chiến đoàn cuối cùng trong 5 chiến đoàn tăng viện đuợc dự định trả về trước cuối Tháng 7. Ông Gates cho hay theo nhận xét của Tướng Petraeus, giảm quân vội vã có thể làm tiêu tan biến các tiến bộ về an ninh đạt được trong thời gian qua.

Bộ Trưởng Gates tán thành gợi ý của Tướng Petraeus và cho hay quyết định tối hậu là của TT Bush - trước đây, đã nhiều lần ông Gates tỏ ý hi vọng tình hình Iraq sẽ cho phép tiếp tục chương trình giảm quân trong 6 tháng sau của năm 2008. Cùng ngày Thứ Hai, tại Camp Victoria, Bộ Trưởng Gates trao tặng Tướng Ray Odierno, tư lệnh phó các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq huy chương "quân vụ xuất sắc" về các thành tựu tại Iraq - nhưng, ông Gates cũng nhận rằng tình hình Iraq là mong manh.

Tướng Odierno sắp về nước sau 15 tháng phụ trách công việc thường nhật tại bộ chỉ huy để thi hành chiến lược của Tướng Petraeus - ông được TT Bush đề nghị thăng cấp 4 sao và sẽ được giao trọng trách tham mưu phó của Lục Quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.