Hôm nay,  

Ai Cập Xiết Biên Giới Với Gaza

26/01/200800:00:00(Xem: 2077)

- Hamas Nổ Sập Tường Nơi Khác

- Hàng Ngàn Dân Palestine Vẫn Tràn Qua Ai Cập Mua Lương Thực

RAFAH  -    Theo Reuters. Ai Cập bắt đầu đóng biên giới giáp Dải Gaza hôm thứ Sáu nhưng du kích Palestine lại phá tường biên giới ở chỗ khác, chẳng khác nào thách thức Cairo và Israel phong tỏa lãnh thổ hiện đang do Hamas kiểm soát. Đám đông người Palestine reo mừng khi du kích Hamas phá vỡ cả một vùng tường rào đã được xây dựng, trong khi cảnh sát Ai Cập chống bạo động đứng nhìn hàng trăm người đổ vào nước này từ một khoảng cách khá xa.

Lính biên phòng Ai Cập mang khiên chống bạo động tạo thành bức tường người với mưu định bắt đầu khoá biên giới Gaza tại Rafah, nhưng hàng ngàn người Palestine vẫn tìm cách luồn lách qua - trước đó, Israel loan báo sẽ rũ bỏ trách nhiệm với dải Gaza đang bị phong toả. 1 số thường dân Palestine ném đá lính biên phòng Ai Cập, nhưng nhanh chóng dừng tay khi bị đám đông la ó. Tại các nơi khác, dân Palestine vẫn tràn qua mua nhiên liệu. Du khách đưa tin loa phóng thanh đọc thông cáo yêu cầu dân Gaza trở về trước 7 giờ tối.

Việc mở cổng biên giới, dù là nhất thời, đem lại 1 phần hậu thuẫn cho tổ chức Hamas vì họ có thể nhận công lao phá vỡ cuộc phong tỏa của Israel. Cả Ai Cập và Israel hạn chế các xuất nhập người và hàng hoá của Gaza sau khi Hamas thắng cuộc bầu cử năm 2006 và đã xiết chặt hơn cuộc phong toả sau ngày Hamas cưỡng chiếm Gaza bằng bạo lực. Israel báo động rằng có thể có du kích Palestine trà trộn trong dòng người qua lại biên giới Gaza - Ai Cập, cũng đã đóng xa lộ dọc theo biên giới Israel - Ai Cập.

Trong đêm Thứ Năm, phi cơ Israel diệt 4 du kích gần Rafah trong 2 vụ không tập. Israel loan báo các mục tiêu là khủng bố. Chiều Thứ 5, du kích thực hiện 2 vụ tấn công -  1 cảnh sát bị giết tại 1 điểm chắn đường, và 3 sinh viên bị đâm tại 1 khu định cư thuộc Tây Ngạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.