Hôm nay,  

Mỹ Đưa Máy Dò Tới Latvia Truy Tìm Chất Nổ Nguyên Tử

09/12/200700:00:00(Xem: 2476)

 (UPI) - Mỹ đang tiến hành đặt mày dò phóng xạ nguyên tử ở  Latvia để ngăn chận việc buôn lậu  chất nguy hiểm này qua biên giới nước Latvia. Hai nước Mỹ và Latvia đã ký hiệp ước đồng thuận cho việc này mới đây, và hiệp ước vừa được cơ quan của Mỹ  U.S. National Nuclear Security Administration công bố..

Theo hiệp ước này nhiều máy dò nguyên tử sẽ được đặt ở biên giới, phi cảng, hải cảng của nước thuộc bán đảo Baltic này, và Mỹ có nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng biên phòng  Latvia sử dụng máy móc này. Các chuyên viên của Mỹ đã đến Latvia công tác với chuyên viên sở tại nghiên cứu nơi đặt. Mỹ làm việc này vì lo ngại nguyên tử sẽ buôn bán lậu cho  những phạm nhân và quân khủng bố, qua biên giới nước này, như lời của Phó Tổng Giám đốc của cơ quan Cấm Phổ biến  Vũ khí  Nguyên tử, là William Tobey.

Những máy dò này đã được Mỹ giúp cho nhiều nước đồng minh trên thế giới để lắp đặt dò tìm trong cuộc chiến chống khủng bố. Hai bộ của chánh phủ Latvia có liên quan trong vấn đề này là Bộ năng Lượng và Bộ Nội Vụ. Hai bộ này sẽ làm việc với các chuyên viên Mỹ là nước đối tác, chẳng những giúp trang thiết bị mà còn giúp huấn luyện chuyên viên cho Latvia nữa.

Được biết kho tàng vũ khí của Liên xô sau khi sụp đổ do Nga "tiếp thu" và sở hữu. Nhiều tin tức  cho biết nhiều vũ khí, đặc biệt đầu đạn nguyên tử  gắn trên hỏa tiễn đã bị mất rất nhiều một cách khó hiểu. Và tổ chức khủng bố Al Qaeda đã có một số và có kế hoạch phát triển thành phương tiện khủng bố, theo cung từ của những người bị bắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.