Hôm nay,  

Liên Âu Đồng Loạt Hối LHQ Ra Nghị Quyết Mới Phạt Iran

08/12/200700:00:00(Xem: 2115)

BRUSSELS  - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice và các đồng minh Liên Âu đã đồng ý hôm Thứ Năm việc soạn thảo một nghị quyết mới trừng phạt Iran về việc họ tiếp tục chương trình nguyên tử. Các Ngoại trưởng NATO đã thúc hối các biện pháp mới của LHQ để ép Iran ngừng chương trình làm giàu uranium, bất chấp phúc trình tình báo mới của Hoa Kỳ kết luận rằng nước này đã tạm gác tham vọng vũ khí nguyên tử kể từ năm 2003.

Các thành viên NAT đồng ý - Ngoai Trưởng Anh Miliband phát biểu: có sự đồng thuận quanh bàn hội nghị rằng hiện có sự chọn lựa rõ ràng cho Iran. Ông Miliband nói: Iran có thể thấy cộng động thế giới vươn tay ra đón nhận nếu muốn tham gia nỗ lực kiểm soát sự lan tràn của vũ khí - còn nếu họ bất chấp, sẽ có những đợt trừng phạt kế tiếp.

Washington Post dẫn lời của Ngoại Trưởng Bỉ, Karel De Gucht, cho biết những người chỉ huy đồng minh của Hoa Kỳ tại bàn ăn tối ở Brussels đều đồng ý lập luận của chính phủ Bush cho rằng Iran vẫn còn là mối đe dọa và cần phải phản ứng. Sarkozy nói ông ủng hộ nghị quyết mới, và nói rằng “mối đe dọa vẫn còn nguyên.”

Trong khi đó, tại thủ đô Nga, Ngoại Trưởng Lavrov nói ông chưa thấy trên thực tế bằng chứng về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, đồng thời chỉ trích kế hoạch lá chắn của Hoa Kỳ. Trước phiên họp chính thức của liên minh trong ngày Thứ Sáu, Ngọai Trưởng Rice tiếp xúc với các Ngoại Trưởng của Anh, Pháp, Bỉ, Italy và ủy viên ngoại giao Liên Âu Javier Slolana.

Bà không thấy lý do để chuyển hướng quan trọng về chính sách, theo nội dung của NIE.  trong khi Israel nhận thấy Iran vẫn muốn phát triển vũ khí nguyên tử - hôm Thứ Sáu, Bộ Trưởng QP Israel nói Israel hậu thuẫn nỗ lực vận động bằng ngoại giao trong khi vẫn xem xét biện pháp quân sự bởi chế độ Hồi Giáo Iran không ngừng  mong muốn đánh Israel bằng nguyên tử. Hôm Thứ Tư, TT Bush đòi Tehran khai báo luôn cả chương trình vũ khí nguyên tử trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.