Hôm nay,  

Cựu TT Nam Phi Hô Hào Thế Giới Thử Máu, An Toàn Sex Ngừa HIV

03/12/200700:00:00(Xem: 1989)

JOHANNESBURG  -     Cựu TT Nelson Mandela của Nam Phi tuyên bố: sự giảm bớt số người sống với căn bệnh AIDS là đáng mừng, nhưng chúng ta không được tự mãn vì phải nỗ lực hơn nữa để ngăn chận sự truyền nhiễm. Tại đại nhạc hội quốc tế hàng năm do ông chủ xướng nhằm đề cao cảnh giác về tai họa HIV-AIDS, cựu lãnh tụ Nam Phi 89 tuổi mặc tấm áo mang số tù 46664 của nhà tù thời kỳ thị chủng tộc, tuyên bố "Chúng ta cần phá vỡ chu kỳ lây lan HIV". Bản thân ông Mandela cũng có 1 con trai chết vì căn bệnh liệt kháng.

Nam Phi có 5.5 triệu trong dân số 48 triệu bị truyền nhiễm HIV, là cao nhất thế giới và mỗi ngày ghi nhận trung bình 900 người chết. Số thống kê của LHQ ước lượng số người mang bệnh AIDS năm 2007 của toàn thế giới là 33.2. triệu, so với năm trước là gần 40 triệu.

Tại đại nhạc hội ở thành phố Johannesburg, ca sĩ Annie Lennox tỏ ý phẫn nộ về số tử vong cao của trẻ em - cô nói "Phương pháp điều trị hiện nay là công hiệu - hãy thúc đẩy các chính quyền hành động". Các siêu sao ca nhạc cùng nêu cao khẩu hiệu của chiến dịch, là "Việc này trong tầm tay các bạn", hô hào mọi người thử máu và thực hành an toàn trong lúc giao tiếp tình dục.

Nhạc sĩ Peter Gabriel so sánh cuộc chiến chống AIDS với cuộc tranh đấu chống chủ nghĩa apartheid - nhân dịp này, anh trình bày nhạc phẩm "Biko" nói về nhà hoạt động chết trong tù. Anh nói: chúng ta không được quên những người tranh đấu như Biko, và hãy nỗ lực tương tự để chống AIDS.

Ông Mandela bắt đầu chiến dịch chống AIDS năm 2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.