Hôm nay,  

Bangladesh: 15,000 Dân Chết, 7 Triệu Người Cần Cứu Trợ

20/11/200700:00:00(Xem: 2197)

- Đức, Anh, Pháp Gửi Tiền Giúp-2 Tàu, 20 Trực Thăng Mỹ Sẵn Sàng

Tin của Peter Foster, đặc phái viên Nam Á của báo mạng Telegraph hôm Thứ Hai cho biết, số người chết vì bão lốc tại Bangladesh lên tới 15,000 người và hiện có 7 triệu người không nơi  nương tựa. Tổ chức Quốc Tế Save the Children cũng xác nhận tối Chủ Nhật rằng số  người chết có thể lên tới 15,000. Trong khi đó,  Reuters đưa tổng số người chết vì bão lốc tại Bangladesh theo tin chính phủ hôm Thứ Hai là 3,113 người, và các viên chức nói rằng số tử vong có thể lên tới 10,000 người một khi những người cứu hộ tới được các vùng đảo hẻo lánh.

Một số người dân còn sống sót cho biết, số người chết nhiều vì dân chúng phớt lờ lệnh báo động của các cơ quan có thẩm quyền. Tại làng đánh cá Galachipa ở dọc ven biển quận Patuakhali, cư dân Dhalan Mridha, một nông dân 45 tuổi, nói rằng ông và gia đình đã bỏ qua lệnh báo động khẩn cấp. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có gì xảy ra đâu, vì vậy nên cả nhà đều vào giường ngủ. Nhưng tới nửa đêm thì gió giông dữ dội và cái chòi nhỏ của chúng tôi bị tốc bay đi như một tờ giấy. Tất cả chúng tôi chạy đi tìm nơi lánh nạn.” Mridha còn kể, trên đường đi lánh nạn, ông bị tách khỏi vợ, mẹ và hai đứa con. Sáng hôm sau, Mridha phát hiện được thi thể của họ bị kẹt trong đám bụi rậm dọc bờ biển.

Trong ngày Thứ Hai, máy bay trực thăng thả thực phẩm cứu đói những người sống sót, trong khi những người cứu hộ nỗ lực tìm tới các vùng xa. Các tổ chức cứu trợ quốc tế cam kết viện trợ trọn gói đầu tiên 25 triệu đô trong một cuộc họp với các tổ chức Bangladesh. Hoa Kỳ hứa giúp 2.1 triệu đô.

Ngoại trưởng Rice tuyên bố, một toán y tế quân đội Hoa Kỳ đã sẵn sàng tới Bangladesh cùng với hai tàu Hải quân, mang theo ít nhất 20 trực thăng và hàng tấn hàng cứu trợ nếu chính phủ Bangladesh yêu cầu. Chính phủ các nước Đức, Liên Âu, Anh, Pháp cũng hứa viện trợ.

Khoảng 3 triệu dân vùng duyên hải phải di tản cần được cứu trợ khẩn cấp. Giới cán sự xã hội sợ rằng các điều kiện về ăn uống và thuốc men không thích hợp có thể đưa tới dịch bệnh - nhiều gia đình mất hết mọi thứ, kể cả quần áo.

Trong nhiều trường hợp, họ nhường quần áo cho người chết trước khi chôn - tại 1 số nơi, những xác người chết đuối được chôn chung dưới mộ tập thể. Tàu hải quân và trực thăng cũng còn đang tìm đến hàng ngàn người bị cô lập ở các đảo trong Vịnh Bengal và vùng duyên hải mất liên lạc vì đường bị cắt.

Năm 1991, bão giết hại 143,000 người Bangladesh - năm nay, thiệt hại nhân mạng hạn chế được do đã có kế hoạch ứng phó tiến bộ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.