Hôm nay,  

Bà Suu Kyi: Hòa Giải, Hàn Gắn, Hãy Thả Ngay Tù Chính Trị

10/11/200700:00:00(Xem: 1969)

YANGON  -    Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi tỏ ý lạc quan về nỗ lực của LHQ khuyến khích đối thọai giữa phong trào dân chủ và chính quyền quân nhân - sau cuộc gặp gỡ đầu tiên từ hơn 3 năm với 4 viên chức cao cấp của đảng tại nhà khách chính phủ, phát ngôn viên Nyan Win nhận xét rằng bà Suu Kyi tỏ ra khoẻ mạnh, năng động và đầy ý kiến.

Sau khoảng 1 giờ trò chuyện, ông Nyan Win cho biết bà Suu Kyi tin rằng nhà cầm quyền quân nhân nay đã có thiện chí hoà giải. Bà nói với các cộng sự viên rằng cuộc đàn áp biểu tình là tai hại cho đảng NLD, chính quyền cũng như dân chúng. Theo tường thuật, bà nói: tiến trình hàn gắn như thả tù là cấp thiết.

Bà Suu Kyi nhận rằng bà còn bị giam lỏng, nên yêu cầu chính quyền cho bà được giao tiếp với đảng viên thông qua 2 người liên lạc do bà chọn. Bản tuyên bố của bà do ĐS Gambari đọc tại Singapore tối Thứ Năm viết "Vì quyền lợi đất nước, tôi sẵn sàng hợp tác với chính quyền để tiến trình đối thoại thành công".

Dân chúng thủ đô hi vọng cuộc hội họp của bà Suu Kyi có thể đặt nền tảng cho hoà giải - nhưng, các chuyên gia theo dõi tình hình Miến Điện tỏ ra dè dặt. Nhà nghiên cứu Donald M. Sequins tại trường đại học Meio (Nhật Bản) nói: chính quyền quân nhân muốn xử dụng bà Suu Kyi và NLD như những quân cờ di chuyển quanh bàn cờ để làm tạm vui lòng cộng đồng thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.