Hôm nay,  

Trạm Quốc Tế Trục Trặc Điện, Có Thể Chậm Chuyến Bay Về

01/11/200700:00:00(Xem: 2291)

HOUSTON  -     NASA cho biết 2 trở ngại ở trạm quỹ đạo có thể gây chậm trễ các sứ mạng tương lai của tàu con thoi và gây khó khăn cho việc mở rộng trạm quốc tế. Cả hai vấn đề ấy tranh giành thời gian quý báu của những chuyến đi bộ ngoài không gian của các phi hành gia Discovery mà nay đã được gia hạn thêm 1 ngày - các chuyến kế tiếp đã được định trong ngày Thứ 5 và Thứ 6.

Trong ngày hôm nay, Thứ Tư, các phi hành gia Scott Parazynski và Douglas Wheelock chuẩn bị trước chuyến công tác ngoài không gian thứ tư bằng việc xem xét  khớp xoay giúp bộ khung gắn bảng quang điện hướng thẳng về mặt trời.

Hôm Thứ Ba, việc mở dàn quang điện ấy phải ngưng giữa chừng vì khớp xoay bị rách. Vì thế, trước khi vấn đề được giải quyết, trạm quốc tế sẽ không thể sản xuất  điện lượng đủ dùng khi phòng thí nghiệm của Âu Châu lên tới quỹ đạo và ráp vào trạm quốc tế. Chậm trễ này sẽ kéo theo chậm trễ khác, trong khi phòng thí nghiệm của Nhật được dự định đưa lên không gian vào Tháng 2.

NASA cũng định hoàn tất chương trình mở rộng trạm quốc tế vào năm 2010, và cho nghỉ việc 3 tàu con thoi còn lại. Ngoài ra, các phi hành gia đã chụp ảnh chỗ hư hại ở cánh của tàu Discovery - kỹ sư của NASA chưa biết nguyên nhân.

Theo chương trình đã định, tàu Discovery sẽ tách rời trạm quốc tế vào ngày Thứ Hai, và về đến địa cầu ngày 7-11. Nhưng, với tình trạng này, chương trình bay có thể phải tăng thêm 2 ngày nếu các trở ngại mới có vẻ nghiêm trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.