Hôm nay,  

Âu Châu: Đạo Ky Tô Lo Ngại, Nhiều Đền Hồi Giáo Xây Ào Ạt

21/10/200700:00:00(Xem: 2501)

Theo báo Người Bảo Vệ (Guardian), ở Liên Âu đang có hiện tượng "bùng nổ văn hóa" vì các tòa nhà Hồi Giáo mọc lên ở Ý, Áo, Đức và Hòa Lan, bên cạnh nhà thờ của người Thiên Chúa giáo.

Từ cửa ngỏ bến Cảng London cho tới vùng đồi nối đồi ở Tuscany, từ nam nước Áo tới Amsterdam và Cologne, các kiến trúc Hồi Giáo tác động tới các thành lũy cổ xưa của đời sống phương Tây gia tăng sự xung đột ngấm ngầm.

Một cửa ngỏ khác ở Áo, các lãnh tụ bảo thủ kêu gọi chính phủ ra lệnh cấm tại tỉnh Carinthia, mặc dù ở đó chỉ có một ít người Hồi Giáo và không ai biết gì về hoạt động của các ngôi đền.

Tại Ý, thị trưởng Bologna và Genoa tháng rồi đã hủy bỏ hoặc trì hoãn cấp phép xây dựng các đền thờ hồi giáo sau chiến dịch vận động của Northern League quy tụ những người bảo thủ, và một trong các lãnh tụ của Hội này đe dọa sẽ tổ chức một "ngày của heo" để xúc phạm người Hồi Giáo và dắt heo đi thành hàng ở cạnh các ngôi đền thờ ở Bologna.

Trong khi những người bảo thủ bắt tay hành động, chiến dịch ồn ào của họ được sự ủng hộ âm thầm của các chính trị gia dòng chính và một số lãnh tụ Tin Lành.

Hồng Y Joachim Meisner của Cologne đã lên tiếng không ngừng chống đối dự án sắp xây một đền thờ lớn ở thành phố của 120,000 người Hồi giáo trong vùng thành trì của người Catholic Rhineland Roman. Một kế hoạch tương tự ở Munich cũng đang đối diện với các cuộc biểu tình của người địa phương.

Giám mục Egon Kapellari của thành phố Graz ở Áo cũng nói: "Người Hồi Giáo không được xây đền thờ sừng sững chọc trời trong nước như chúng ta."

Hiện nay người ta ước lượng người Hồi giáo có khoảng 18 triệu người và đang gia tăng. Người Hồi giáo ở Tây Âu có nhiều phòng cầu nguyện dài ở trong nhà, các nhà máy, kho hàng và bãi đậu xe, khuất ẩn khỏi tầm nhìn của công chúng. Sức tự tin của họ lớn dần, được thể hiện qua đền thờ Abbey Mills, ở phía đông London, lớn nhất nước Anh có sức chứa tới 40,000 người.

Trong khi đó, bộ trưởng chính phủ Hòa Lan đã cho động thổ xây dựng một ngôi đền lớn nhất nước này hồi năm ngoái. Tuy nhiên dự án này đang bị sa lầy vì tranh cõi và có lẽ sẽ không hoàn thành.

Tại Berne, thủ đô Thụy  Sĩ, các cơ quan thẩm quyền của thành phố đã từ chối cấp phép xây dựng trung tâm văn hóa Hồi Giáo lớn nhất Liên Âu, trị giá 40 triệu Euro với một đền thờ Hồi Giáo, một khách sạn, các văn phòng và phòng hội nghị. Các nhà tổ chức đang tìm kiếm một vị trí khác. Tiến sĩ Schmitt nói rằng các kiến trúc sư hàng đầu được thuê mướn để xây dựng ngôi đền nói rằng người Hồi Giáo muốn sống hòa hợp với xã hội mà họ đang sống. Nhưng tại Wangen, ông Kissling cho rằng đó là thủ thuật của người Hồi giáo, đầu tiên là trung tâm văn hóa, rồi tới phòng cầu nguyện, và hiện nay là cái tháp cao, sau đó họ sẽ phóng to tiếng nói kêu gọi cầu nguyện khắp cả thung lũng, từ trên đỉnh cao cho tới dưới chân đồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.