Hôm nay,  

Liên Hội Giới Dân Cử ASEAN: Phải Đuổi Miến Ra Khỏi ASEAN

05/10/200700:00:00(Xem: 2785)

- Tướng Shwe Đồng Ý Gặp Bà Suu Kyi Nếu Bỏ Lập Trường Cấm Vận...

KUALA LUMPUR (DPA, Reuters) -- Các nhà lập pháp từ các nứơc thành viên Khối ASEAN hôm Thứ Ba đã thúc giục trục xuất Miến Điện ra khỏi tổ chức để sẽ tăng áp lực chính phủ quân sự phải ngưng đàn áp những người biểu tình.

Zaid Ibrahim, chủ tịch ASEAN Inter-Parliamentary Myanmar Caucus (Nhóm Liên Đại Biểu Quốc Hội ASEAN Về Miến Điện) gồm thành viên quốc hội 10 nước trong nhóm, nói đã tới lúc các nứơc ASEAN có biện pháp quyết liệt với Miến Điện, và “ddã tới lúc cần hành động quyết liệt với Miến Điện, như phải trục xuất họ ra khỏi ASEAN,” theo lời Zaid được dẫn trên thông tấn nhà nước Bernama.

Ông nói chính sách không can thiệp của ASEAN về nội bộ nứơc khác phải bị gạt qua một bên khi bạo động đang ảnh hưởng các nứơc trong khu vực.

Nhiều ngàn công nhân Miến Điện tại Mã Lai đã tổ chức 2 cuộc biểu tình ôn hòa để phản đối việc nhà nứợc quân sự Miến đàn áp biểu tình ở quê nhà họ.

Hiện có hàng chục ngàn dân Miến Điện làm việc ở Mã Lai, và thêm hàng chục ngàn người khac1 đã xin quy chế tị nạn ở đó.

Trong khi đó, sứ giả LHQ Ibrahim Gambari trở về phúc trình với Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-Moon sau chuyến thăm 4 ngày ở Miến Điện, trong đó ông được các tướng lãnh đồng ý gặp lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, mặc dù Tướng Than Shwe đưa ra điều kiện tiên quyết.

Tướng này nói là ông sẽ trực tiếp gặp bà Kyi nếu bà công khai từ bỏ “các biện pháp cản trở” và ủng hộ việc lập trường cấm vận cũng như “các quan điểm kình chống.”

Ông không nói chi tiết thế nào để các điều kiện này gọi là chấp thuận được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.