Hôm nay,  

Phiên Họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc Tại New York:

27/09/200700:00:00(Xem: 2187)

TT Bush Chúc Tụng TT Karzai, Maliki Đòi Cắt Vũ Khí Xâm Nhập

NEW YORK - TT Iraq Maliki cảnh báo tại cuộc họp Hội Đồng Thường Trực Liên Hiệp Quốc rằng cần phải ngăn chặn dòng xâm nhập vũ khí, bom tự sát và quỹ tài trợ khủng bố vào nước ông để tránh thảm họa xảy ra cho toàn vùng và cả thế giới.

*  TT Bush Ca Ngợi TTK Ban Ki-Moon

Sau ngày họp đầu tiên của đại hội đồng LHQ, tại quốc yến khoản đãi các quốc trưởng và Thủ Tướng, TT Bush đã lên tiếng ca ngợi ông TTK Ban Ki-moon. Ông Bush nói "Thưa ông TTK, tôi xin phép đuợc tán dương ngài về quyết tâm bảo đảm rằng tổ chức LHQ này sẽ tiếp tục theo đuổi các lý tưởng cao cả, nghiêm túc nhận trách nhiệm và tìm cách giúp dân chúng Darfur đang sống trong đau khổ - ngài cũng đã góp công củng cố quyết tâm quôc tế trong việc răn đe các chế độ tìm kiếm vũ khí hủy diệt quy mô".

Trong diễn văn đọc tại LHQ trong ngày, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ báo tin sẽ trừng phạt chế độ quân nhân Miến Điện - bài diễn văn của TT Bush tập trung vào các chủ đề nhân quyền và cổ võ dân chủ, và không nói tới chương trình hạt nhân tại Iran.

* TT Iran Báo Truớc Sẽ Coi Thường Các Trừng Phạt của HDD Bảo An

Trong 40 phút lên tiếng tại đại hội đồng LHQ, Ahmedinejad nói ông coi cuộc tranh cãi về chương trình nguyên tử của Iran đã xong, và sẽ phớt lờ các nghị quyết trừng phạt của HDDBA, mà ông nói là do các cường quốc xấc xược chế ngự.

Theo lời nhà lãnh đạo Iran, chương trình hạt nhân chỉ là vấn đề kỹ thuật, sẽ chỉ tùy thuộc quyết định của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA). Khi ông Ahmedinejad bắt đầu bài diễn văn, phái đoàn Hoa Kỳ bỏ ra ngoài, chỉ để lại người ghi chép. Trong vài tuần lễ qua, các viên chức Pháp và Hoa Kỳ mô tả 1 chiến lược đang hình thành ở hầu khắp Âu Châu, từ chối cho Iran vay vốn.

Tiếp xúc với báo The New York Times hôm Thứ 3, cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley nói "Chúng tôi muốn các ngân hàng, và nay đến các nhà tiếp tế, thẩm định mức độ bất trắc khi giao thiệp với Tehran".

Thứ 3, TT Pháp Sarkozy tuyên bố giữa đại hội đồng LHQ rằng cho phép Iran chế bom nguyên tử sẽ là bất trắc không thể chấp nhận đối với sự ổn định trong khu vực và thế giới.  - ông nói "Cương quyết và đối thọai phải được vận dụng song hành".

* TT Karzai Báo Cáo Tiến Bộ và Tri Ân Hoa Kỳ

Gặp TT Bush tại LHQ, TT Karzai của Afghanistan đã ngỏ lời tri ân Hoa Kỳ về các nỗ lực gíup Afghanistan trong thời gian qua - đây là món nợ vô tận mà người Afghanistan phải ghi ơn nước Mỹ, đó là công lao giải phóng Afghanistan khỏi mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. TT Karzai nhấn mạnh : chúng tôi đã thấy lại tự do trên quê huơng và yêu mến lá cờ đang tung bay tại các nơi trên thế giới, và cả tại bản doanh của LHQ.

Sáng Thứ Tư, TT Bush gặp TT Karzai tại LHQ  nhân dịp nhà lãnh đạo Afghanistan tới đây dự đại hội đồng LHQ năm thứ 62. Ông Bush xác nhận Afghanistan ngày nay đã an ninh hơn, ổn định hơn, nhờ có phần đóng góp của TT Karzai - nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tán dương TT Karzai về lòng can đảm, và nhắc lại rằng mỗi lần tái ngộ, ông được biết Afghanistan đang tiến tới, trẻ em đến trường nhiều hơn, bệnh viện mới mọc lên, trong khi khả năng các lực lượng an ninh cũng gia tăng. Hoa Kỳ hiện có trên 20,000 quân trợ chiến lực lượng đa quốc do NATO dẫn đầu tại Afghanistan.

TT Bush tuyên bố an ninh và ổn định tại Afghanistan sẽ góp phần đem lại hoà bình ở Trung Đông - ông nói: Hoa Kỳ giúp Afghanistan là cũng vì quyền lợi của chính mình trong khi tự do trở lại Afghanistan sẽ là khuôn mẫu cho các nơi khác ở Trung Đông. Ông giải thích : dân chúng đã trải qua họa khủng bố và ách cai trị của cực đoan nhận ra 1 cuộc sống khác, và cùng đòi hỏi tự do dân chủ.

* TT Iran Bị Phê Bình Về Bài Nói Tại LHQ

Dư luận bình phẩm các ngôn từ của TT Iran trong bài phát biểu tại LHQ hôm Thứ Ba - vào dịp này, ông Ahmedinejad tố cáo Hoa Kỳ xâm phạm nhân quyền, mở các nhà tù bí mật và tiến hành 1 số lạm dụng. Ông Afshin Molavi, tác giả cuốn sách "The Soul Of Iran" mô tả các điều mà ông Ahmedinejad lên án là "khôi hài", bởi vì chính ông ta ra lệnh lập trại giam bí mật, nghe lén điện thọai và can dự vào các hành động chà đạp quyền con người, nghĩa là không có uy tín nào về lãnh vực này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.