Hôm nay,  

TT Bush Kêu Gọi LHQ Vì Dân Chủ Toàn Cầu

26/09/200700:00:00(Xem: 2271)

- Bush Không Mời TT Iran Dự Tiệc Quốc Khách

LIÊN HIỆP QUỐC  -  TT Bush không để ý tới nhà lãnh đạo Iran, và chỉ kể ra Iran trong số các quốc gia mà dân chúng thiếu tự do phải sống trong sợ hãi, khi ông nói chuyện tại đại hội đồng LHQ. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hô hào LHQ giữ lời hưá đấu tranh vì tự do tại các nơi có khủng bố, đói nghèo, và chấm dứt các thách thức bằng hưá hẹn trừng phạt chế độ quân nhân Miến Điện, gồm các biện pháp chiếu khán và tài chính. Gần trưa, ông Bush đã định tiếp Thủ Tướng Iraq giữa lúc ông này đang bối rối vì vụ nhân viên an ninh tư Blackwater nổ súng gây thiệt mạng 11 thường dân Iraq.

Bài diễn văn hôm Thứ Ba của vị nguyên thủ Hoa Kỳ chỉ rõ rằng mở rộng tự do không là mục tiêu của riêng Tây Phương, không là chủ thuyết của Bush, mà là tiêu chí của chính LHQ - tham vụ báo chí Dana Perino tuyên bố: bài nói của TT xoay quanh các nội dung của hiến chương LHQ, tức là những chủ đề rộng lớn, không về Iran. Nhưng, ở hậu trường, Hoa Kỳ đang vận động 1 đợt trừng phạt mới chống Iran - ông Bush cũng không định chạm mặt ông Ahmedinejad trên các hành lang của LHQ.

TT Iran sẽ không có mặt trong số quốc khách được TT Hoa Kỳ mời dự dạ tiệc - khi nói về thư mời TT Iran, tham vụ báo chí Perino trả lời: thất lạc qua đường bưu điện.

TT Bush đã giành nhiều thời gian trong ngày Thứ Hai cho nỗ lực hoà bình Trung Đông - sau khoảng 1 giờ họp với lãnh tụ Abbas và Thủ Tướng Fayyad của Palestine, TT Bush tuyên bố "Viễn ảnh 2 quốc gia Israel và Palestine chung sống hoà bình là có thể thực hiện được". Nhưng, ông Bush không nói tới hoà hội Trung Đông dự định họp vào Tháng 11.

* TT Bush Nói Tới Nhu Cầu Chống Áp Bức, Thoát Nguy Cơ Khủng Bố, Đói Nghèo và Thất Học

Trong bài nói chuyện tại đại hội đồng LHQ hướng vào chủ đề "thách thức lương tâm về nhân quyền,” TT Bush hô hào thế giới bảo vệ các nhân quyền căn bản và gia tăng cuộc đấu tranh chống lại các chế độ áp bức - ông cũng loan báo các biện pháp trừng phạt chế độ quân nhân Miến Điện, và lên án 19 năm cai trị quân phiệt đã từ chối nhân dân những quyền căn bản về ngôn luận, hội họp và tín ngưỡng.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thuyết giảng bằng giọng nghiêm khắc trách nhiệm của các nước về bảo vệ công dân thoát cảnh hà hiếp - ông Bush chỉ danh Iran, Bắc Hàn cho đến Syria và Belarus, nơi các chế độ bạo tàn khước từ các quyền căn bản của công dân ghi trong tuyên ngôn nhân quyền LHQ gần 60 năm trước.

TT Bush cũng nói tới Cuba và Zimbabwe, là các nơi nhân quyền bị xâm phạm và chỉ nói thoáng qua chiến cuộc Iraq. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhấn mạnh: các nước có bất đồng, nhưng có những lãnh vực có thể thỏa thuận được giữa mọi nước - đó là khi người dân phải sống trong sợ hãi, tính mạng bị đe dọa, khi hàng triệu trẻ em chết vì đói, vì muỗi vì chúng ta thiếu bổn phận. TT Bush nói tiếp "LHQ phải làm việc vì những mục tiêu cao đẹp, gồm giải thoát con người thoát chuyên chế và bạo lực, đói nghèo, bệnh tật và thất học" - ông nhăc tới nhu cầu hành động nhanh chóng tại Darfur, và về các tệ nạn buôn người, cưỡng bách lao động với trẻ em và hiếp dâm tại Miến Điện, nơi khoảng 1000 tù chính trị bị tù đày.

TT Bush cũng không quên tán dương tiến bô hướng tới tự do dân chủ đạt được tại các nơi khác, như Ukraine, Georgia, Kyrzystan, Mauritania, Liberria, Sierra Leone và Morocco. Về khả năng giúp đỡ châu Phi, TT Bush gợi ý về giảm nghèo, bằng các biện pháp như mua nông sản cho nông dân thay vì nhập cảng lương thực từ bên ngoài để phá vỡ chu kỳ gây đói kém - ông hô hào QH Hoa Kỳ ủng hộ định hướng này.

Một số trong đám người biểu tình phản đối TT Bush cải trang thành tù nhân Guantanamo với quần áo tù màu cam quỳ gối phiá trước bản doanh LHQ trong lúc TT Bush nói chuyện trước đại hội đồng - họ tự xích tay với nhau thành hàng rào người. 1 số khác khiêng quan tài giấy trong khi đám đông hô khẩu hiệu chống các chính sách của Bạch Ốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.