Hôm nay,  

Iraq: Bạo Động Bớt, al Qaeda Bỏ Baghdad

21/09/200700:00:00(Xem: 2683)

- Bắt 1 Sĩ Quan Iran Liên Hệ Các Vụ Đánh Bom

BAGHDAD  -   Tướng 3 sao Raymond Odierno, phó tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, cho biết các vụ nổ bom xe và tấn công tự sát đã giảm tới mức thấp nhất từ 1 năm, tử vong của thường dân hạ từ 32 xuống 12 người/nga`y. Loan báo của Tướng Odierno diễn ra giữa lúc 2 chính phủ căng thẳng vì vụ nhân viên an ninh tư nổ súng tại quận Mansour (Baghdad) gây thương vong trên 20 thường dân - Thủ Tướng al-Maliki đã yêu cầu toà ĐS Hoa Kỳ tìm nhà thầu khác thay thế Blackwater.

Một người sống sót là luật sư Hassan Jabir tuyên bố trong bệnh viện rằng đoàn xe ngoại giao Hoa Kỳ không bị phục kích, nhưng đoàn hộ tống vẫn nổ súng để xua đuổi vài chục xe đang kẹt trên đường.

Tướng Odierno nói: bạo động tại Baghdad giảm khoảng 50% so với trước kế hoạch tăng quân, nhưng tổn thất nhân mạng của thường dân vẫn là cao. Ông báo tin al-Qaeda đang bị đuổi khỏi Baghdad, phải chạy, thậm chí phải rời Iraq. Tướng Iraq Abboud Qanbar xác nhận rằng trước kế hoạch tăng quân, 1/3 trong số 507 quận của Baghdad bị loạn quân  kiểm soát, nay chỉ còn 5 đến 6 quận được coi là "nóng".  Theo lời Tướng Qanbar, vũ khí của al-Qaeda chỉ còn lại mìn bẫy và bom ven đường.

Tin quân sự loan báo 1 sĩ quan Iran bị tố cáo can dự hoạt động xâm nhập bom ven đường vào Iraq đã bị bắt - y là người của đơn vị Quds thuộc vệ  binh cách mạng Iran, bị bắt tại thị trấn Sulaimaniyah trong vùng tự trị của người Kurd thiểu số.

Tin tình báo cho biết người này cũng can dự các hoạt động xâm nhập và huấn luyện du kích ngoại quốc. Các nguồn tin thông thạo nói nay mai TT Bush sẽ tuyên bố lực lượng Quds là tổ chức khủng bố.

Cùng ngày Thứ Năm, các tay súng bắn xe chở 1 chánh án của tòa quận Karrada đang chạy ở khu tây Baghdad - ông chánh án và người lái xe tắt thở trong bệnh viện. Trong khi đó, 7 du kích Shites bị bắt trong 1 trận phục kích phối hợp các lực lượng Iraq và Hoa Kỳ tại Sadr City.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.