Hôm nay,  

Bom Nổ Khắp Nơi Ở Baghdad: 3 Lính Mỹ, 18 Iraq Chết

19/09/200700:00:00(Xem: 2148)

- Giáo Sĩ al-Sadr Đòi Rút Giấy Phép Các Hãng An Ninh Ngoại

BAGHDAD  -   Sau vụ nổ súng của nhân viên an ninh tư ở khu tây Baghdad khi đoàn xe ngoại giao Hoa Kỳ bị phục kích bằng bom xe, với 8 thường dân thiệt mạng, chính phủ Iraq loan báo sẽ xét lại quy chế hoạt động của tất cả các công ty an ninh tư cung cấp dịch vụ hộ tống cho các yếu nhân và viên chức phương Tây. Giáo sĩ al-Sadr chê trách chính quyền Banghad không thể bảo đảm an ninh cho dân chúng, và hô hào hủy bỏ tất cả giấy phép cấp cho các nhà thầu an ninh - ông al-Sadr kể ra vụ nổ súng diễn ra gần bên công viên là nơi có nhiều binh sĩ chính phủ.

Trong khi đó, tin AP chiều Thứ Ba cho biết hàng loạt bom nổ khắp Baghdad làm thiệt mạng ít nhất 18 người và hơn 60 người bị thương.

Ủy Ban chính trị của Phong Trào Sadr nói quân chiếm đóng đã đưa các nhà thầu an ninh đến Iraq, và kêu gọi điều tra ngay vụ liên quan với công ty Blackwater, để quy trách nhiệm và buộc bồi thường. Phát ngôn viên chính phủ Al al-Dabbagh báo tin nội các ủng hộ đề nghị rút giấy phép công ty Blackwater theo đề nghị của Bộ nội vụ.

Theo pháp lệnh số 17 của Thẩm Quyền Liên Quân ban hành trước Tháng 6-2004, khi chưa bàn giao chủ quyền, các công ty an ninh tư không bị Iraq truy tố. Dân biểu Hassan al-Rubaie, thành viên của Ủy Ban an ninh quốc phòng, ủy ban điều tra đã được thành lập, và ủy ban này sẽ xét khả năng hủy bỏ quy chế miễn tố - ông nói "Nhân viên an ninh tư không được giết người vô tội". 

Hôm Thứ Ba, 2 bom xe giết 7 người và gây thương tích 23 người gần công sở của Bộ y tế tại trung tâm thủ đô Baghdad - 2 người chết và 5 người bị thương trong vụ nổ xe minivan tại quận Zayouna thuộc khu đông của thành phố.

Sau vụ nổ gần như đồng thời ở bãi đậu xe phiá sau Bộ y tế, cảnh sát thăm dò 1 chiếc xe khác tình nghi gài bom. Lọan quân Sunni có liên lạc với al-Qaeda dọa mở 1 đợt bạo động lớn đánh dấu Tháng Ramadan đã bắt đầu tuần qua.

Cũng theo tin AP, ba binh sĩ Hoa Kỳ chết trong một vụ nổ gần xe tuần tiễu ở về phía đông bắc Baghdad.

Mặt khác, bộ trưởng nội vụ nói hôm Thứ Hai rằng Blackwater đã bị cấm hoạt động tại Iraq. Blackwater là một trong ba công ty tư nhân đảm trách việc bảo vệ an ninh cho các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ. Hai công ty khác đều đặt tổng hành dinh tại Washington, D.C, là Dyncorp, đặt trụ sở tại Falls Church, Va,. và Triple Canopy, đặt trụ sở tại Herndon, Va.

Phát ngôn nhân chính phủ ali al Dabbagh nói rằng ông ta rất hiểu sự cần thiết phải bảo vệ các yếu nhân Hoa Kỳ và phương Tây, nhưng trong vụ nổ súng đáng tiếc nói trên cho thấy Blackwater đã lạm dụng quyền lực quá đáng. Trong khi đó theo Anne E. Tyrrell, đại diện Blackwater, công ty này đã ra một thông báo nói lấy làm tiếc về việc đã làm tổn thất nhân mạng nhưng đoàn xe của viên chức ngoại giao Hoa Kỳ đã bị tấn công dữ dội bởi vũ khí du kích chứ không phải từ phía các thường dân, và nhân viên công ty phải hành động vì công việc của họ là bảo vệ sinh mạng của các viên chức  ngoại giao.

Các viên chức Hoa Kỳ nói rằng đoàn xe hộ tống vừa tới Công trường Nisoor trên đường tới Green Zone, đúng vào lúc bom xe phát nổ, sau một loạt súng nhỏ phá hủy một chiếc trong đoàn xe hộ tống. Al Dabbagh nói phúc trình đầu tiên cho rằng trực thăng đã bắn xuống đám đông nhưng Blackwater đã bác bỏ tin này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.