Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn Giúp Syria Lò Nguyên Tử

17/09/200700:00:00(Xem: 2204)

WASHINGTON  -   Người đứng đầu Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ đang theo dõi Syria và Bắc Hàn bị nghi hợp tác về nguyên tử - Bộ Trưởng Robert Gates trả lời phỏng vấn của Fox News ngày chủ nhật nói "Tôi nghĩ rằng đó thực sự là 1 vấn đề".

Hôm Thứ Sáu, 1 viên chức cao cấp đưa tin các chuyên viên Bắc Hàn đang có mặt tại Syria và có thể Syria đang tiếp xúc với các nhà cung cấp bí mật để tìm kiếm trang cụ nguyên tử.

Ông Andrew Semmel là quyền phụ tá về chính sách phi nguyên tử của Ngoại Trưởng không nêu tên nhà cung cấp, nhưng không loại trừ sự can dự của hệ thống buôn lậu có liên lạc với khoa học gia nguyên tử A.Q. Khan của Pakistan. 

Ông Gates xác nhận rằng Bắc Hàn và Syria đang bị theo dõi sát - ông nói thêm "Nếu thật hoạt động ấy đang diễn ra, đó là quan ngại lớn vì TT đã nêu rõ vấn đề với Pyongyang và nỗ lực tìm kiếm vũ khí hủy diệt quy mô của Damascus hiển nhiên là điều phải quan ngại".

Tuy nhiên, hôm chủ nhật một cán bộ Bắc Hàn bác bỏ tin Bắc Hàn đang giúp kỹ thuật nguyên tử cho Syria, theo hãng tin Yonhap của Nam Hàn.

Báo Mỹ Washington Post, tuần trứơc dẫn nguồn giấu tên, nói là tình báo Mỹ trong 6 tháng qua có thông tin làm Mỹ tin rằng Syria được Bắc Hàn giúp làm lò nguyên tử.

Trong các tin tình báo có cả không ảnh, cho thấy một cơ xưởng có thể được dùng làm nơi chế vật liệu vũ khí nguyên tử.

Yonhap viết là Kim Myong-gil, Phó Đại Sứ Bắc Hàn ở LHQ, nói như trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.