Hôm nay,  

New Orleans Từ Từ Hồi Sinh: Khách Sạn Đã Có Người Thuê

19/09/200500:00:00(Xem: 5073)
NEW ORLENAS - Thị Trưởng Ray Nagin biện hộ cho kế hoạch đón 180,000 cư dân trở về trong khoảng 10 ngày mặc dù các quan hệ về sự thiếu hụt nước uống và nước ngập uế nhiễm nặng nề.
Phó đề đốc Thad Allen, người chỉ huy tại chỗ cac hoạt động của FEMA, hội ý định của ông Nagin là cực kỳ tham vọng và cũng là cực kỳ có vấn đề.
Oâng Nagin giải thich rằng kế hoạch tái sinh New Orleans của ông có hợp tac với liên bang, giữa thăng bằng giữa cac quan ngại về an toàn và nhu cầu bắt đầu tái thiết của dân chúng - ông nói cac khu không bị ngập gồm Algiers, Phố Pháp và quận Garden sẽ mở cửa trước, nhận lại khoảng 1/3 dân số cũ của New Orleans.
Phó đề đốc Allen nhắc nhở rằng nước máy chưa an toàn để tắm và uống và nguy cơ 1 trận bão khac xảy ra đe dọa hệ thống kê mỏng manh của thành phố và buộc dân chúng di tản nữa - ông Allan dự định bàn với ông Nagin vào ngày Thứ 2.
Các chủ cơ sở thương mại được phép trở lại 1 số khu vực để bắt đầu tiến trình thu dọn và tái thiết. 1 phần trong kế hoạch của Thị Trưởng Nagin là cho bắt đầu buôn bán hạn chế để hồi sinh thành phố.
Nhưng, vì phải mất nhiều tháng để sửa chữa, nhiều người nhận thấy rằng sự hồi phục nhanh chóng chỉ là giấc mơ chính trị.
Cửa hàng Wal-Mart tồn tại nhưng bị dân hôi của phá hủy, nếu không có thể mở cửa lại trong 2 tuần, theo lời nhân viên an ninh John Stonaker.

Trên đường Bourbon của Phố Pháp, chủ tiệm ăn Andrew Orth nói "Chúng tôi chưa thể mở cửa khi chưa có điện - trước hết chúng tôi phải dọn bỏ hết thực phẩm hư hỏng ở tủ đông lạnh và thay thế bằng thực phẩm mới".
Ông Orth ước lượng cần 5, 6 tuần để chuẩn bị đón khách. Các hoạt động khôi phục là yếu ớt ở cac khach sạn dọc theo đường Canal ở rìa Phố Pháp.
Khách sạn Sheraton đã bắt đầu cho thuê phòng. Tính vào ngày Thứ 7, đã có khach thuê 100 phòng, đa số là viên chức FEMA và nhà báo, giá 1 phòng 249 MK. Họ có máy điều hòa không khí và phòng tắm dùng nước do công ty tự lo liệu và tự tẩy lọc.

CỨU 1 ÔNG CỤ 76 TUỔI TRÊN GÁC THƯỢNG
Phóng viên ghi nhận trường hợp đặc biệt về 1 cư dân 76 tuổi mắc kẹt trên gác thượng 18 ngày, không còn thực phẩm và nước - công nhân cứu nạn chỉ tìm ra ông cụ Gerald Martin hôm Thứ 6 - ai cũng kinh ngạc về tinh thần và khả năng chống chỏi của ông.
Sau 16 ngày trên gác thượng, ông Martin mới xuống đến tầng trệt của ngôi nhà của ngôi nhà còn bị nước ngập 5, 6 feet bao vây.
Khi xuồng tìm cứu của FEMA luồn lach trên đường Painters của phường 8 thì nghe tiếng gọi "Ở đây này". Ông cụ Martin choàng áo sơ sài để bớt nóng, ngồi trên ghế trong nhà bếp - ông hết nuơc uống từ 1 ngày.
Gia đình của ông ra đi trước khi bão tới, mình ông ở lại. Khi nước ngập đến trần, ông rút lên gác thượng, chịu đựng nhiệt độ trên 90 độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.