Hôm nay,  

Iran: Sẽ Thay Mỹ Ở Iraq - Bush: Tố Iran Khủng Bố

29/08/200700:00:00(Xem: 2238)

TEHRAN  -   Hoa Kỳ hôm Thứ Ba đã đòi Iran phải chấm dứt sự ủng hộ những kẻ cực đoan tại Iraq “ngay lập tức” và cảnh cáo nước này về  hiểm họa gia tăng các cuộc thảm sát hàng loạt tại Trung Đông nếu họ có vũ khí nguyên tử.

TT Bush đã chỉ đích danh nước Cộng Hòa Hồi Giáo này là nước hàng đầu thế giới tài trợ cho khủng bố và kể ra sự hậu thuẫn của Iran dành cho Hamas, Hizbollah, Jihah (ở Palestine) và các tay súng Shiite để giết binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq.

Nói chuyện tại tổ chức cựu chiến binh American Legion, TT Bush nói rằng nếu Iran vẫn tiếp tục theo đuổi kỹ thuật có thể dẫn tới việc chế tạo vũ khí nguyên tử thì lập tức đe dọa sự ổn định Trung Đông và nguy cơ về sự tàn sát hàng loạt bởi vũ khí nguyên tử của họ là rất rõ ràng. Ông còn nói rằng nếu nền an ninh quốc gia bị đe dọa, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ cô lập chế độ Iran bằng cách áp đặt sự trừng phạt về kinh tế. Ông khẳng định: Chúng ta cần phải đối đầu với sự đe dọa đó trước khi quá trễ.

Trước đó, TT Ahmedinejad báo động rằng khoảng trống quyền lực sẽ xuất hiện tại Iraq, và Iran sẵn sàng điền khuyết - trong 1 buổi họp báo tại thủ đô, ông Ahmedinejad tuyên bố "Quyền lực của quân chiếm đóng sắp sụp đổ nhanh chóng - nay mai chúng ta sẽ thấy khoảng trống quyền lực. Dĩ nhiên chúng ta sẵn sàng điền khuyết, với sự tiếp sức của các lân bang và bạn bè trong khu vực như Saudi Arabia, và quốc gia Iraq".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.