Hôm nay,  

Iraq: 10 Bom Nổ, Thương Vong 730

15/09/200500:00:00(Xem: 5096)
Khói Lửa Khắp Trời: Chiến binh Iraq và Hoa Kỳ đã bố ráp loạn quân nhiều ngày ở Tal Afar, gần biên giới Syria, giết 157 du kích và bắt 440 người khác, dò ra 34 kho vũ khí. Trong khi đó, Zarqawi Tuyên Chiến Shiite. Nhiều Vụ Xử Tử Tập Thể Đối Với Thường Dân Ở Iraq
BAGHDAD - Hôm Thứ Tư là ngày thảm khốc nhất kể từ ngày 2-3-2004, khi các vụ nổ phối hợp bom người, súng cối và bom gài đồng loạt đánh các đền thánh của hệ phái Shiites ở Karbala và Baghdad, giết hại ít nhất 181 người, bị thương 573 người.
Trên 10 vụ nổ liên tiếp ở thủ đô Iraq gây thiệt mạng ít nhất 160 người, bị thương 570 người, bắt đầu với bom xe tấn công tự sát nhắm vào đám công nhân tụ tập mỗi buổi sáng để tìm việc làm. Al-Qaeda nhận trách nhiệm, và loan báo đợt tấn công này có liên quan với chiến dịch truy kich quân nổi dậy tại Tal Afar.
Một tuyên bố tự cho là của lãnh tụ al-Qaeda Abu Musab al-Zarqawi đã chính thức tuyên chiến nhắm vào người Hồi Giáo Shiite.
“Tổ Chức Al Qaeda Tại Iraq... đã tuyên chiến nhắm chống người Shi'ites trên toàn lãnh thổ Iraq,” đó là âm thanh trong một băng ghi âm nghe tương tự như các băng trứơc tự nhận là giọng Zarqawi. Chưa có xác nhận nào về giọng nói này.
“Như đối với chính quyền, tay sai của bọn thập tự chinh dẫn đầu bởi (Thủ Tưóớng Iraq) Ibrahim Jaafari, họ đã tuyên chiến nhắm chống người Sunnis ở Tal Afar. Ngươi đã khởi sự các cuộc tấn công và ngươi sẽ không thấy được lòng thương xót từ chúng tao,” theo lời trong băng.

XỬ TỬ TẬP THỂ
Ngoài ra, 17 người bị hành quyết trước bình minh ở 1 làng quê phía bắc Baghdad, nâng số tử vong do bạo động gây ra trong và quanh thủ đô lên tới 169.
Vụ nổ tệ hại nhất gây thiệt mạng 88 người, bị thương 227 người tại phường Kazimiyah tập trung đông dân Shiites.
Theo tin cảnh sát, các tay súng mặc đồng phục vây 1 làng Sunni cách Baghdad 15 dặm, hành quyết 17 người đàn ông - các nạn nhân gồm 1 cảnh sát và tài xế, công nhân xây dựng làm việc cho quân đội Hoa Kỳ.
Trong khi đó, các dân biểu thỏa thuận văn bản tu chính sau cùng của hiến pháp, sẵn sàng nhờ LHQ in và phổ biến.
Dân biểu al-Shahristani của phe Shiites cho biết thay đổi sau cùng chiều theo các đòi hỏi của Liên Đoàn Arap, xác nhận Iraq là sáng lập viên Liên Đoàn Arap và tuân giữ hiến chương của tổ chức 22 nước thành viên.
Những câu ấy không đáp ứng đầy đủ yêu sách của phe Sunni, là xác định căn tính Arap và không nói tới cơ chế liên bang.
Các tu chính quy định rằng quản lý nguồn nước là trách nhiệm của chính quyền liên bang, và Nội Các có thêm 2 Phó Thủ Tướng.
Về các bạo động khác ở khu vực thủ đô, phóng viên báo cáo 3 cảnh sát bị thương khi du kich tấn công 2 đồn cảnh sát ở quận Karada thuộc khu tây Baghdad vào lúc 2 giờ chiều.
Mìn nổ lúc 7 giờ rưỡi sáng ở quận al-Amin, 3 cảnh sát bị thương.
Tại quận Dora, các tay súng bắn chết 1 sĩ quan vệ binh, và gây thương tích 1 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.