Hôm nay,  

LHQ Báo Nguy: Hàng Triệu Trẻ Em Đông Âu Bị Bỏ Quên

15/07/200700:00:00(Xem: 2084)
Hàng triệu trẻ em bị bỏ quên khi những nước này chuyển sang chánh trị và kinh tế tự do thời hậu CS. Số phận của những em này còn bi đát hơn những trẻ em nghèo ở các nước đang phát triển ở Phi Châu và Châu Mỹ La Tinh.

Trong thời chuyển tiếp này chỉ một số ít gia đình làm giàu thì giàu thêm và đa số gia đình nghèo lại nghèo thêm. Và con em của những gia đình đó chẳng những không được gia đình chăm sóc mà nhà cầm quyền cũng quên những tuổi trẻ đáng thương này.

Một thí dụ điển hình.

Arlinda Ymeraj, một viên chức phụ trách Quỹ Nhi Đồng Liên hiệp Quốc đặc trách cho nước  Albania nói đa số các gia đình bình đẳng trong  nghèo khó, người giàu lại giàu thêm . Tình hình trẻ em ở Albania là thình hình xấu nhứt so với các nước Đông Âu thời hậu CS. Hai phần ba trẻ em sống chưa đến 2 Đô một ngày, thiếu ăn  [vẫn khá hơn người Việt, ngay người lớn  trung bình  cũng chưa kiếm được  $2  một ngày theo  Ngân hàng Thế Giới].  So với sức nặng của lứa tuổi 5 tuổi, trẻ em Albania sút cân hơn trẻ em ở Congo Phi Châu. 

Trẻ em  Albania ở nông thôn là nạn nhân trầm trọng. 85% trường ở nông thôn đóng cửa. Thuốc thì mắc hơn vàng so với lợi tức kiếm được của người nghèo. Y tế hoàn toàn người dân phải đài thọ.  Tóm lại nền kinh tế đổi mới ở các nước hậu CS Đông Au đã để trẻ em phía sau, đặc biệt là trường hợp điển hình ờ nước Albania.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.