Hôm nay,  

Iran: 2 Triệu Dân Tị Nạn, Sẽ Đuổi 1 Triệu

21/06/200700:00:00(Xem: 2327)

- Ngaỳ Tị Nạn Thế Giới Bi Thảm: Vẫn Tăng Đều, Mỹ Gánh Chịu Bớt...

Khoảng 2 triệu người Afghanistan chạy sang lân bang Iran để tránh tai họa của bom đạn - nhà cầm quyền Tehran quyết định hồi hương 1 triệu người từ nay đến giữa năm tới, mặc dù chính quyền Kabul nói chưa sẵn sàng tiếp nhận.

Khoảng 3% dân tị nạn Afghanistan tạm trú tại cac trại tị nạn có tổ chưc như 1 thành phố nhà lều, có lò bánh, bệnh xá và 1 trung tâm dạy nghề như ở miền bắc Iran - 5000 người tại đây tự biết là may mắn.

Nhưng, tương lai của giới trẻ bị hạn chế - cac nữ sinh phải dệt thảm để mưu sinh, không có cơ hội học lên bậc đại học. 1 bà mẹ tâm sự : đời sống của người tị nạn là thế, là thiếu thốn, khó tiến thân.

* Gần 400 Người Tị Nạn Iraq Sắp Sang Hoa Kỳ

Gần 380 nguời tị nạn Iraq sắp từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hoa Kỳ tái định cư - mỗi ngày, những người này phải trình diện cảnh sát để chứng minh rằng họ không đi đâu. Nhưng, họ không biết khi nào có thể ra đi, để đến bất cứ đâu trên lãnh thổ Hoa Kỳ, mà họ tin là dễ sống hơn 1000 lần tại quê hương Iraq, vì có cơ hội nhiều hơn, lại không bị kỳ thị.

1 gia đình theo đạo thiên chuá gồm 9 người sống chen chuc trong 1 đơn vị gia cư gồm 2 phòng và bếp từ 2 năm rưỡi nhờ tiền tiết kiệm và tài trợ của thân nhân từ Australia.

Họ thoát chạy sau cac cú điện thọai dọa giết chỉ vì ông Gorge làm thợ điện cho căn cứ Hoa Kỳ. Hơn thế, 1 người anh em  làm nghề lái xe chở nươc cho quân đội Hoa Kỳ bị giết

* Người Tị Nạn Darfur Dự Tuần Hành Tại Sydney

Cư dân Sydney tổ chưc tuần hành nhân ngày tị nạn thế giới - trong đoàn người, có 1 số di dân từ Darfur (Sudan). Cuộc tuần hành hô hào LHQ tiếp tay chấm dứt bạo động tại Darfur. Thống kê của LHQ báo cáo 200,000 bị giết và khoảng 2 triệu rưỡi người di tản, gồm 1 phần chạy qua các nươc láng giềng.

* Phu Nhân Laura Bush Nói Về Người Ti Nạn

Hôm Thứ Tư là ngày tị nạn thế giới - phuc trình của LHQ loan báo nhân số tị nạn của thế giới đã tăng lại lần đầu tiên từ 5 năm.

Đệ nhất phu nhân Laura Bush tuyên bố "Công dân Hoa Kỳ có thể tự hào biết rằng đất nươc này tiếp nhận nhiều người tị nạn hơn tất cả cac nươc cộng lại, và hiển nhiên quan ngại về dân tị nạn Iraq trong luc họ ra sưc xây dựng chính quyền, ổn định xã hội, cũng là mục tiêu của chúng ta. Bà Laura Bush nói tiếp : họ phải di tản vì sợ khủng bố, sợ bạo động, và Hoa Kỳ đã tiếp nhận nhiều người tị nạn từ Iraq, Afghanistan. Bà nhăc lại rằng Hoa Kỳ chi phí trung bình 80 triệu MK hàng năm vì người ti nạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.