Hôm nay,  

Cử Tri Đức: Ưu Tiên Kinh Tế

13/09/200500:00:00(Xem: 5277)
Cải tổ kinh tế là chủ đề tranh cử cấp liên bang tại nước Đức - giới quan sát tiên đoán nữ ứng cử viên cấp tiến Angela Merkel sẽ thắng Thủ Tướng Schroeder vì cac hứa hẹn cải tổ về căn bản.. Nhưng, kết quả thăm dò dân ý nhận thấy sẽ không có thắng lợi rõ rệt. Cử tri tại thủ đô Berlin mong đợi sức đẩy kinh tế năng động, nhưng tỉ lệ tăng trưởng thực tế là chậm sau ngày thống nhất đất nước, tỉ lệ thất nghiệp cao, trong khi giới lãnh đạo sợ tương lai. Nhà báo đi thành phố Hamburg dân số 1 triệu 750,000 để tìm hiểu thì nhận thấy đa số cử tri rất quan tâm tới kinh tế. Hamburg là thương cảng từ gần 8 thế kỉ, hiện nay có khả năng lên xuống 120 triệu tấn hàng mỗi năm. Nhà kinh doanh tàu biển Nikolaus Schess nhận xét rằng Thủ Tướng Schroeder hành động đúng hướng, nhưng không đủ mạnh, và không có hậu thuẫn từ tất cả cac nhà lập pháp cùng đảng. Giới kinh doanh tin rằng phải có mậu dịch tự do hơn trong khi đảng DC Thiên Chúa Giáo vẫn giữ khuynh hướng bảo hộ mậu dịch - tình hình này đòi hỏi đảng thắng cử có sức mạnh và tài năng

Chính khach bảo thủ Edmund Stoiber, người của tiểu bang Bavaria thuộc Tây Đức, thua Thủ Tướng Schroeder năm 2002, nhận thấy cử tri Đông Đức có thể làm lệch cán cân bẩu cử.
Tại thành phố Sabine, tỉ lệ thất nghiệp 20%, Thị Trưởng Ralf Teuer, cựu đảng viên CS, cũng đang thất nghiệp, tuy đang điều khiển 1 câu lạc bộ thể thao. Ông Teuer đồng ý với Ông Stoiber rằng dân miền đông rất hoang mang vì không tìm được việc làm sau 10, 15 năm. Sabine trước đây chuyên sản xuất cần cẩu lớn, và hãnh diện về kỹ nghệ này, nhưng nay chỉ còn 50 người làm việc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.