Hôm nay,  

Bắc Hàn Mở Cửa Mời IAEA Vào Thanh Tra Nguyên Tử

18/06/200700:00:00(Xem: 2131)

ULAN BATOR  -    Ông Christopher Hill, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cũng là trưởng đoàn tại cuộc đàm phán nguyên tử 6 Phe, đang công du Mông Cổ, xac nhận với phóng viên rằng ông đã nghe thông báo của cơ quan nguyên tử năng quôc tế (IAEA) về việc Băc Hàn mời thanh tra quôc tế, và IAEA đang chuẩn bị. Ông Hill tuyên bố: phản ứng của Pyongyang là tich cực, nhưng mọi người hiểu rằng đây là bươc đầu trong tiến trình thực hiện cac cam kết ngày 13-2. Bản tin hôm Thứ 7 của thông tấn chính thưc Bắc Hàn viết "1 phái đoàn công tac của IAEA đã được mời".

Dư luận đang hi vọng rằng việc trương mục bị phong toả của Băc Hàn đã được giải quyết sẽ đưa tới tiến triển trong việc phi nguyên tử Bắc Hàn.

Tại thủ đô Ulan Bator, ông Hill báo tin số tiền trong trương mục ngân hàng Banco Delta Asia tại Macau đã được chuyển cho Nga, nhưng chưa tới tay chính quyền Bắc Hàn vì lý do kỹ thuật. Tuy số tiền trên 20 triệu là nhỏ, nhưng trên thực tế gây klhó khăn cho giới lãnh đạo Bắc Hàn trong việc tiếp cận hệ thống tài chính quôc tế trong khi cac ngân hàng không muốn dính líu tới ngân khoản bị xem là "bẩn".

Ông Hil hi vọng sẽ gặp các trưởng đoàn Bắc Hàn và Nam Hàn vào đầu Tháng 7. Tuần tới, ông Hill sẽ đến Bắc Kinh, Seoul và Tokyo trong tuần tới để tìm cach tái nhóm cuộc đàm phán 6 Phe.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.