Hôm nay,  

Thiên An Môn: Đuổi 3 Nhà Báo

09/06/200700:00:00(Xem: 2005)

- Henan: Cả Trăm SV Đập Phá

BEIJING -- Hàng trăm sinh viên đã nổi loạn đập phá, trong khi 3 nhà Biên Tập của một tờ báo đã bị lột chức vì mẩu quảng cáo vinh danh các bà mẹ Thiên An Môn.

Bản tin Reuters ghi nhận một báo ở tây nam Trung Quốc đã sa thải 3 nhà biên tập vi mẩu quảng cáo vinh danh các bà mẹ của các sinh viên bị thảm sát ở Thiên An Môn năm 1989.

Thông tin về thảm sát Thiên An Môn trứơc giờ là cấm kỵ ở Trung Quóc, và người ta vẫn chưa rõ chính xác là có hàng trăm hay hàng ngàn sinh viên bị thảm sát vì đòi hỏi dân chủ ngày 4 tháng năm 1989.

Li Zhaojun, Phó Tổng Biên Tập báo Chengdu Evening News tại Chengdu, thủ phủ tỉnh Sichuan, và 2 biên tập viên khác đã bị sa thải.

Vào hôm Thứ Hai, tròn 18 năm ngày thảm sát Thiên An Môn, nơi trang 14 của báo Chengdu Evening News có 1 quảng cáo nhỏ, viết “Vinh Danh Các Bà Mẹ Ý Chí Mạnh Mẽ Của Các Nạn Nhân Ngày 4 Tháng 6.”

Kiểm duyệt của báo này đã sơ xuất, nhưng công an không đọc sót.

Báo South China Morning Post của Hồng Kông nói hôm Thứ Tư rằng 1 nữ thư ký trẻ đã cho đăng vì cô chưa bao giờ nghe tới biến cố ngaỳ 4 tháng 6.

Cô điện thoại cho người đàn ông đặt quảng cáo để hỏi ngày 4 tháng 6 là gì, thì ông nói là ngaỳ 1 tai nạn hầm mỏ. Chưa rõ người đặt quảng cáo đã bị bắt hay chưa.

Cũng tin Reuters cho biết hàng trăm sinh viên từ nhiều đại học ở Zhengzhou, thuộc tỉnh Henan, hôm Thứ Tư đã xuống đường đập phá, đốt một chiếc xe hơi công an sau khi các điều tra viên đánh đập 1 nữ sinh viên đang bán lẻ bên đường phố, khi công an xua đuổi sạp hàng của cô này.

Có khoảng 100 công an lập tức tới bao vây, và giải tán.

Cô nữ sinh viên bị đánh gãy răng cửa, và 5 sinh viên đã bị bắt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.