Hôm nay,  

Lebanon: Pháo Vô Trại Tị Nạn

30/05/200700:00:00(Xem: 2055)

- LHQ Tới Bàn Chặn Vũ Khí Syria

BEIRUT  - Theo tin AP, quân đội Lebanon đã nả pháo vào một trại tị nạn của người dân Palestine hôm Thứ Ba và quân du kích cố thủ bên trong bắn súng cối đáp trả trong một trận giao chiến dữ dội nhất trong tuần. Từ trại tị nạn Nahr al-Bared, căn cứ của nhóm du kích Fatah al Islam đang bị quân chính phủ Lebanon bao vây, người ta có thể nghe được những tiếng nổ lớn kể cả khi trời đã sụp tối.

Người ta thấy khói từ trong trại tị nạn bốc lên, hiện là nơi cư trú của 40,000 người dân tị nạn trước khi giao tranh xảy ra. Hàng ngàn người dân đã bỏ chạy ra  ngoài.

Ngày Thứ Ba, một lính Lebanon bị giết vào sáng sớm, nâng số tử vong trong cuộc nội chiến này lên tới con số tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến 1975-1990 tại nước này, làm 79 người chết, gồm 34 binh sĩ, 27 quân du kích và 18  người dân.

1 nhóm chuyên viên của LHQ đã đến Lebanon trong 1 sứ mạng kéo dài 2 tuần lễ để gặp các viên chức kiểm soát biên giới nhằm tìm hiểu các hoạt động xâm nhập vũ khí vào lãnh thổ Lebanon theo yêu cầu của HĐ Bảo An, và phúc trình ông TTK Ban Ki-moon.

Tuần qua, ông Ban nói cần xem xét vai trò của các cơ quan hữu trách,  nhất là an ninh và di trú nhằm củng cố sự kiểm soát đường biên giới của Lebanon. Đoàn điều tra do viên chức Đan Mạch Lasse Roxenkrands dẫn đầu gồm các thành viên từ Algeria, Jamaica, Đức và Thụy Sĩ.

Hồi thượng tuần tháng này, ông TTK Ban báo động về 1 phúc trình theo đó việc buôn lậu vũ khí và cuộc trang bị các phe phái ở Lebanon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị tại Lebanon. Syria là lân bang từng chi phối Lebanon không nhận rằng vũ khí lén xâm nhập từ hướng Syria.

Nghị quyết 1701 của HĐ Bảo An kết thúc 34 ngày đối chiến giữa Hizbollah và Israel hô hào ngăn trở các hoạt động mua bán và vận chuyển vũ khí lậu vào Lebanon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.