Hôm nay,  

Thủ Tướng Koizumi Thắng Lớn

12/09/200500:00:00(Xem: 5524)
TOKYO - Thủ Tướng Koizumi thắng cuộc tổng tuyển cử với đa số áp đảo - kết qủa kiểm phiếu đã đem lại cho nhà lãnh đạo đồng minh của Hoa Kỳ sự ủy nhiệm mạnh mẽ để thúc đẩy các cải tổ kinh tế thị trường.
Đảng DC Tự Do, chủ lực của chính phủ liên hiệp, được phỏng đoán thắng từ 285 đến 325 ghế tại Hạ Viện 480 ghế, theo tin của hệ thống truyền thanh truyền hình NHK, so với 249 ghế trươc bầu cử.
Ông Koizumi đang đầu tư hậu thuẫn chính trị bằng kế hoạch tư doanh hóa ngành bưu điện hiện là lực lượng dịch vụ tài chính khổng lồ tóm thâu 1 ngân hàng tiết kiệm và 1 công ty bảo hiểm có tài sản tổng cộng 3000 tỉ MK.
Với vẻ thoải mái, Thủ Tướng Koizumi tuyên bố "Tôi đã vận động cải tổ bưu điện từ nhiều năm".

Theo dự đoán của NHK, đảng DC Tự Do và đảng New Komeito có thể chiếm từ 313 đến 361 ghế dân biểu. Phản ứng từ Trung Quốc và Nam Hàn là kém vui. Quan hệ với 2 lân bang từng là nạn nhân của chế độ quân phiệt Nhật đã nguội lạnh kể từ ngày ông Koizumi nắm chính quyền, năm 2001, vì sự quan ngại chủ nghĩa quân phiệt nổi dậy, và vì cũng là đối thủ trong khu vực. TV Asahi ước lượng 67% cử tri đã đi bỏ phiếu, cao hơn cuộc bầu cử năm 2003 (59.86%).
Thắng lợi về bầu cử làm tăng sức mạnh cho ông Koizumi chống lại sự chống đối của cac phần tử bảo thủ trong đảng - ông nói "Có thể nói rằng đảng DC Tự Do đã bị diệt để trở thành 1 đảng mới". Nhưng, ông cũng báo trước rằng ông sẽ tận lực làm việc trong năm tới và sẽ thôi chức lãnh tụ đảng và mong rằng người kế vị sẽ tiếp tục cải tổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.