Hôm nay,  

Ma Túy Đưa Vô Nga, EU

20/05/200700:00:00(Xem: 1955)

10% Diện Tích Afghanistan Trồng Ma Túy Đưa Vô Nga, EU

Từ Kabul, thủ đô Afghanistan, ký giả Dan McDougall viết cho tờ Người Quan Sát (Observer) báo động về việc chính phủ đất nước này đang đau đầu vì vụ thu hoạch thuốc phiện lớn nhất từ trước tới nay.

Bài báo viết: Afghanistan đang vướng vào thảm họa 'vàng đen' - thuốc phiện. Các thương vụ mua bán thuốc phiện đã trở thành khu vực mang lại việc làm lớn nhất, xuất cảng nhiều nhất và là nguồn lợi tức chính tại một đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh trong nhiều thập niên. Thuốc phiện đã được trồng trên một diện tích chiếm tới 10% tổng diện tích đất trồng và thuê mướn 13% dân số để gieo trồng, thu hái, canh gác và vận chuyển ma túy.

Từ khi chính quyền Taliban sụp đổ, đất trồng thuốc thiện lên tới 8,000 - 165,000 mẫu. 90% nguồn cung cấp thuốc phiện cho thế giới xuất phát từ vùng này, bắt đầu từ những tháng tới đây. Người buôn lậu thuốc phiện băng qua biên giới Pakistan, hoặc đi dọc theo sông Harirut, qua thành phố Heart và vào Iran, nơi đó họ lọc, chế thành heroin và từ đó chảy vào Nga và phương Tây. Cuộc khảo sát toàn cầu đầu tiên về việc sử dụng ma túy của Bộ Chống Ma Túy của Afghanistan và Văn Phòng Liên Hiệp Quốc về Ma Túy và Tội Ác, ước lượng rằng Afghanistan có 1 triệu người trong dân số 30 triệu dân bị nghiện ma túy, trong đó có 100,000 phụ nữ và 60,000 trẻ em.

Theo nguồn tin của Liên Hiệp quốc, những người nghiện mới của Afghanistan đã trở thành vấn đề nan giải phải đối phó của đất nước này, ngoài vấn đề an ninh. Nguồn tin này cho rằng chính phủ Afghanistan nhận được khoảng 3 tỉ đô mỗi năm viện trợ của ngoại quốc nhưng việc cai nghiện cho dân không phải là vấn đề ưu tiên.

Tiền viện trợ được tập trung sử dụng cho việc tái lập an ninh và tái định cư vùng nông thôn, và ngăn chận các nhà nông trồng thuốc phiện. NATO đã quả quyết ngăn chận nỗ lực của phiến quân đang sử dụng thuốc phiện để hoạt động. Nhưng thuốc phiện vẫn chảy vào thị trường vào mùa hè để cung cấp cho những người nghiện, Afghanistan và cả người ngoại quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.