Hôm nay,  

DB Iraq Đòi Mỹ Sớm Rút

13/05/200700:00:00(Xem: 2635)

Baghdad.- Một đa số các nhà dân cử Quốc Hội Iraq vừa ký một dự luật đòi thiết lập thời biểu triệt thoái lính Mỹ tại Iraq và “đông lạnh” số lượng binh sĩ Hoa Kỳ hiện diện.

Dự luật này sẽ đặt ra thời biểu rút quân Mỹ, tương đồng với đòi hỏi của một số dân cử của Đảng Dân Chủ ở Hoa Kỳ, sẽ buộc chính phủ Iraq phải cam kết với Quốc Hội việc thực hiện, hạn chót là cuối năm nay, trước khi tăng cường sự ủy nhiệm cho Liên Hiệp Quốc cho phép quân đội ngoại quốc hiện diện tại Iraq.

Baha al Araji, nhà dân cử được cho là người theo khuynh hướng chống Mỹ cuồng nhiệt của giáo sĩ Shiite, Muqtada al-Sadr, ủng hộ việc phác thảo dự luật này nói rằng 'chúng tôi không đòi phải rút quân đa quốc ngày tức khắc; chúng tôi đòi phải tự chính chúng tôi xây dựng lực lượng an ninh của chúng tôi và làm cho họ có đủ khả năng giữ được an ninh, và đó là lúc rút quân đa quốc tại Iraq.' Ông ta nói thêm: 'Không ai chấp nhận việc chiếm đóng đất nước này.'

Dự luật đưa ra bởi khối 30 dân biểu trung thành với giáo sĩ al-Sadr, nhưng được hỗ trợ từ nhiều dân biểu khác. Tới giờ, ít nhất 139 dân biểu ký dự luật, hơn đa số chút xíu trong qúôc hội 275 vị dân cử.

“Chúng tôi nghĩ là Mỹ đã phạm tội bất công tệ hại với dân Iraq, và đối với lịch sử vinh quang của Iraq, khi họ phá hủy định chế chúng ta, và tái thiết theo kiểu trật đường,” theo lời Hussein al-Falluji, dân biểu trong liên minh Sunni lớn nhất ở quốc hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.