Hôm nay,  

Iraq: 2 Bom Đồn Lính, 13 Chết, 82 Bị Thương

23/04/200700:00:00(Xem: 2465)

- Chận Bus, Xử Tử 23 Thợ Dệt; Giết 1 Nghị Viên

BAGHDAD  -     2 xe bom tự sát tấn công 1 đồn cảnh sát tại khu tây Baghdad - ít nhất 13 nguời chết, 82 người bị thương - xe trước phóng qua trạm kiểm soát, vào sân đồn, nổ gần ngôi nhà 2 tầng, giây lát sau xe bom thứ 2 nhắm đánh các tấm chắn bê-tông, nổ bên ngoài trạm kiểm soát. Nhà cửa gần bên bị sập, ít nhất 4 chiếc xe bị đè dưới gạch đá - mái nhà bằng tấm lợp kim lọai bị lột. Máu trộn với bụi đất thành bùn đỏ.

Tin cảnh sát xác nhận 2 vụ nổ vào khoảng 10 giờ sáng chủ nhật tại xóm Baiyaa, 13 người chết gồm 5 cảnh sát. Trong số 82 người bị thương gồm 46 cảnh sát và 36 thường dân.

Tại Mosul, 225 dặm phiá bắc Baghdad, hồi chiều chủ nhật, các tay súng chận xe bus chở công nhân ngành dệt, gồm người thiên chuá giáo và tín đồ của 1 giáo phái Kurd, chia thành nhóm và đem 23 người ra bắn theo cách hành quyết - những người thiên chuá giáo được tách riêng, và xuống xe. Số tín đồ giáo phái Yazidis để lại trên xe và bị đưa tới khu đông thành phố, xếp hàng gần tường và bị bắn từng người.

Tại Green Zone, Tướng Martin Dempsey, người phụ trách huấn luyện quân đội bản xứ, tuyên bố với báo chí rằng không có kỹ thuật nào khám phá bom tự sát trước khi quyết tử quân tấn công - ông nói: giải pháp duy nhất là chính quyền, quân đội và dân chúng Iráq hợp tác để ngăn trước các âm mưu tấn công. Tướng Dempsey nói rõ: không có phép lạ hay kỹ thụật tối tân nào có thể ngăn ngừa bom người hay bom xe tới các khu vực dân cư.

Tại Fallujah, súng nổ từ xe phóng qua giết chết 1 nhân sĩ Sunni và là nghị viên thứ tư bị hại trong 14 tháng qua trong lúc quân nổi dậy Sunni sẵn sàng triệt hạ các đồng đạo hợp tác với chính quyền và lực lượng Hoa Kỳ. Theo tin cảnh sát, nghị viên Abdul-Amir cũng là cựu đảng viên Baath.

Trong khi đó, Thủ Tướng al-Maliki công du Ai Cập - ông đã được Thủ Tướng Ahmed Nazif tiếp đón, và dự định hội đàm với TT Mubarak và TTK Liên Đoàn Arap Amr Moussa cùng trong ngày chủ nhật.

Được biết trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Ai Cập, ông Maliki khẳng định rằng thực tế tại Iraq hiện nay không phải là nội chiến hay chiến tranh giáo phái. Nhưng, Thủ Tướng Maliki kêu gọi các chính phủ Sunni trong vùng giúp Iraq ổn định.

Trong 10 ngày tới,sẽ có 2 hội nghị về Iraq họp tại thành phố du lịch Sharm el-Sheik, ven Hồng Hải. Tham dự hội nghị gồm các lân bang Arap của Iraq, 5 thành viên thường trực của HĐ Bảo An và 1 số quốc gia phát triển.

Sau Ai Cập, Thủ Tướng al-Maliki thăm Kuwait, Liên-quốc Emirates và Oman.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.