Hôm nay,  

Iraq: Bắt 1 Tư Lệnh Để Nổ Bom Khu Chợ

20/04/200700:00:00(Xem: 2535)

- Bộ Trưởng Gates Tới Baghdad, Hối Thúc

BAGHDAD  -    Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ đã đến thủ đô Baghdad để gặp các Tướng và để cảnh báo chính quyền Iraq rằng thời gian không chờ đợi. Trước khi tới Baghdad, ông Gates nói với nhà báo "Tôi muốn thấy có tiến bộ nhanh hơn", ám chỉ tiến trình hoà giải các phe. Hoa Kỳ tăng quân số tại Iraq 28,000 quân để "mua thời gian" cho chính quyền Iraq, nhưng họ chưa thể giải quyết các vấn đề căn bản, như chia quyền lợi dầu, như đã nhiều lần hứa hẹn.

Các viên chức Hoa Kỳ cũng cảm thấy bực bội thấy rằng cơ quan Lập Pháp Iraq chưa làm ra những đạo luật về hoà giải lại đang định nghỉ hơn 1 tháng tính từ Tháng 6 vào lúc các đơn vị cuối cùng trong quân số tăng viện sắp tới.

24 giờ trước chuyến viếng thăm của Bộ Trưởng Gates, 198 người chết trong 6 vụ nổ bom, tổng số người chết và bị thương là trên 500 - qua hôm Thứ Sáu, 12 người bị giết trong 1 vụ tấn công tự sát mới tại Baghdad.

Ông Ashraf Qazi, đại diện đặc biệt của LHQ, lên án cuộc tàn sát là có dự mưu nhằm xé nát cuộc cộng tồn giữa các cộng đồng khác nhau - ông kêu gọi dân chúng Iraq cưỡng lại các xúi giục và hối thúc chính quyền Iraq truy bắt các thủ phạm để đưa ra công lý. Bộ nội vụ cho biết riêng vụ nổ xe bom tại chợ Sadriya giết hại 140 người, gây thương tích 150 người.

Cùng ngày, tin từ văn phòng Thủ Tướng al-Maliki loan báo 1 trung đoàn trưởng đã bị bắt vì các biện pháp bảo vệ thường dân tại chợ Sadriya tỏ ra yếu kém. Viên trung đoàn trưởng của sư đoàn 2, tên tuổi chưa được biết, sẽ phải trả lời 1 ủy ban điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.